สาวร้อง! วัดเสียงดัง ยิงปืนสนั่น ทุกวันหยุด

View icon 30
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื่องวัดกับชาวบ้านอีกแล้ว มีหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งเธอบอกว่าเธอเป็นตัวแทนหมู่บ้าน ออกมาร้องเรียนการใช้เสียงเพลงงานบวชของวัดแห่งหนึ่ง ย่านพุทธมณฑลสายสาม กรุงเทพมหานคร ใช้เสียงดังมาก มีการยิงปืนอีก เสียงดังกังวานกว่า 500 เมตร ดังขนาดไหนลองไปฟังกันดูก่อน

ท่านผู้ชมช่วยฟังกันหน่อยว่าเสียงดังไหม เธอบอกว่าบ้านเธออยู่ห่างจากวัดประมาณ 500 เมตร นี่ขนาดห่าง 500 เมตรเสียงยังดังขนาดนี้ สงสารคนที่บ้านอยู่ติดวัดเลย เสียงเพลงดังว่าแย่แล้ว ยังมีเสียงปืนผสมเข้ามาอีก เธอบอกว่าเธอได้ยินเสียงปืนเธอรีบอุ้มลูกลงมาชั้นล่างให้หลบอยู่ในห้องที่ปลอดภัย เพราะกลัวลูกกระสุนปืนจะตกมาโดนลูก

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เธอและชาวบ้านหมดหนทางจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้วจริง ๆ จึงต้องหันพึ่งสื่อฯ ช่วยเป็นกระบอกเสียง

ผู้เสียหายรายนี้ชื่อนางสาวบี นามสมมติ อายุ 39 ปี เธอบอกว่า บ้านของเธออยู่ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ห่างจากวัดชื่อดังแห่งนี้ราว 500 เมตร อาศัยอยู่ที่นี่มาหลายปี แต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา วัดจะมีกิจกรรมงานบวชในเกือบทุกเสาร์อาทิตย์ ซึ่งขั้นตอนการแห่นาคเข้าวัด ส่งเสียงดังอึกทึกอย่างมาก บางครั้งดังตั้งแต่คืนวันศุกร์ต่อเนื่องเช้าวันเสาร์และเช้าวันอาทิตย์ ทำให้เธอและครอบครัวรวมถึงลูกน้อยวัย 2 ขวบ นอนไม่ได้ บางครั้งมีเสียงปืนทำให้ผวากลัวกระสุนจะมาตกที่บ้านวันไหนก็ไม่รู้

ก่อนหน้านี้เคยเข้าไปพบกับเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เพื่อแจ้งปัญหาที่คนในชุมชนต้องพบเจอ ซึ่งทางวัดก็รับเรื่องไปและก็เงียบไประยะหนึ่ง ก่อนจะกลับมาดังเช่นเดิม นอกจากนี้จากที่สังเกตยังพบว่า หากคนที่มาบวชเป็นลูกหลานคนมีชื่อเสียงในพื้นที่ เสียงกิจกรรมดังกล่าวจะยิ่งดังมากขึ้นกว่าปกติหลายเท่า

พอแจ้งตำรวจให้มาตักเตือน ก็จะเบาเสียงแค่ช่วงหนึ่ง พอตำรวจไปก็เปิดเสียงดังอีก และเปิดดังกว่าเดิมคล้ายกับการประชด ซึ่งตำรวจก็บอกว่ามีคนมาร้องเรียนแบบนี้หลายคน แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แนะนำให้มาร้องสื่อมวลชน จึงตัดสินใจมาร้องกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด

ที่จริงแล้วเธอบันทึกคลิปไว้หลายคลิป เนื่องด้วยเวลาเรามีจำกัดจึงเปิดฟังทุกคลิปไม่ได้ เดี๋ยวเราลองไปฟังความอัดอั้นตันใจของเธอกันอีกสักคลิปหนึ่งแล้วกัน

เธอไปร้องมาหลายหน่วยงานแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล เข้าใจความรู้สึกเธอเลย ทางด้านนาย เอกภพ ระบุว่า เข้าใจแจ้งทางเจ้าภาพที่จัดงาน แต่ก็อยากให้เจ้าภาพหรือวัด เข้าใจบริบทของชุมชนด้วย อยากให้เห็นใจพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใกล้กับวัด ว่าประชาชนเหล่านี้ได้รับความเดือดร้อนจากกิจกรรมทางเสียงของพวกคุณ และการใช้เครื่องเสียงก็ไม่เคยไปขออนุญาตที่สำนักงานเขตทวีวัฒนาด้วย ทำไมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งสำนักงานเขต และตำรวจจึงไม่เข้ามาดำเนินการกับกลุ่มผู้ใช้เครื่องขยายเสียงที่ทำผิดกฎหมายแบบนี้ หลังจากนี้จะประสานงานไปที่ผู้กำกับการ สน.ธรรมศาลา ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา และสำนักพุทธศาสนา เพื่อให้เค้าช่วยมากำกับดูแลปัญหานี้

เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เราส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดโกมุทพุทธรังสี พุทธมณฑลสาย 3 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นวัดต้นเหตุของเสียง พบกับพระครูโกมุทสิทธิการ เจ้าอาวาสวัดโกมุทพุทธรังสี ท่านให้ข้อมูลว่า ทางวัดไม่ได้รับการร้องเรียนดังกล่าวจากผู้ร้องเลย ในส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นก็ตกใจ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของวัดที่ถูกร้องเรียน ยินดีและยอมรับในข้อร้องเรียน ทางวัดเองก็ได้รับข่าวเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมาบ้าง แต่กลับผู้ร้องเรียนไม่เคยได้เข้ามาคุย ในส่วนทางวัดเองหลังจากนี้ก็จะมีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ร้องเรียนให้ดีขึ้น ในส่วนของทางวัดนั้นก็อยู่ในกฏเกณฑ์ของมหาเถระสมาคม ในส่วนข้อร้องเรียนที่ว่า วัดนั้นบวชทุกวันนั้นก็ไม่เป็นความจริง จะมีบ้างในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงก่อนเข้าพรรษา ซึ่งจะมีลูกหลานของประชาชนที่อยู่ใกล้วัดเข้ามาบวช จึงทำให้มีการบวชเยอะในช่วงนี้ ในส่วนที่บวชนั้นจะมีแค่เสาร์อาทิตย์เพียงเท่านั้น

ในส่วนการยิงอาวุธปืนในวัด อันนี้ไม่มี เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ถ้าอย่างไรก็อยากให้ผู้ร้องเรียนมาคุยกับที่วัดได้เพื่อจะได้แก้ไข วัดเองก็ไม่ได้มีอภิสิทธิ์อะไร วัด บ้าน โรงเรียน และชุมชนต้องอาศัยอยู่ร่วมกันอยู่แลัว

ทางด้านชาวบ้านที่อยู่รอบวัด โดยมี นายอาคม สุขสวย ประธานชุมชนหมู่บ้านเปรมวดี และ นางศรีอัมพร ชินบุตรตานนท์ ประธานชุมชนบางพรมร่วมใจ ต่างออกมายืนยันในเรื่องที่วัดไม่ได้มีเสียงรบกวน

เรื่องเสียงดังนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของงานบวช จะมีแต่ช่วงนี้เท่านั้นเนื่องจากใกล้วันเข้าพรรษา พอเข้าพรรษาแล้วก็ไม่มี อยากจะถามคนร้องเรียน คนอยู่หลายคนกลับไม่มีคนร้อง มีเพียงผู้ร้องเพียงคนเดียวที่ไปร้องเรียนวัดในเรื่องนี้ อยากจะถามกลับคนร้องเรียนว่า ถ้าผู้ร้องเรียนตายแล้วจะไปไหน ถ้าไม่ไปวัด หรือฝั่งร่างตนเองไว้ตรงนั้น ตนเองมองว่าคนร้องเรียนนั้นจิตใจคับแคบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง