ปลาตายหลายพันตัว หลังเม็กซิโกเผชิญภัยแล้งอย่างหนัก

ปลาตายหลายพันตัว หลังเม็กซิโกเผชิญภัยแล้งอย่างหนัก

View icon 56
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 16.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เม็กซิโกเผชิญภัยแล้งอย่างหนัก น้ำในทะเลสาบแห้งขอด ทำปลาตายเกลื่อนหลายพันตัว ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่า 40 องศาฯ เจ้าหน้าที่เร็งโรยปูนขาวหวั่นเกิดโรคระบาด

วันนี้ (14 มิ.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปลาแห้งตายหลายพันตัวในพื้นที่ทะเลสาบ "บุสติโญส" (Bustillos) รัฐชิวาวา (Chihuahua) ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก เนื่องจากระดับน้ำลดลงจนแห้งขอด หลังเกิดภัยแล้งรุนแรงและยาวนานในประเทศ ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยระดับน้ำในทะเลสาบลดลงจนถึงขีดอันตราย

โดยรัฐบาลเม็กซิโก ระบุว่า ภัยแล้งกำลังส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกือบ 90% ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งรัฐชิวาวา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เกิดความแห้งแล้งในระดับสูงสุด และะในทะเลสาบมีน้ำน้อยมากสำหรับปลาที่อาศัยอยู่ และเมื่อปริมาณน้ำลดลง มลพิษจะมีความเข้มข้นมากขึ้น ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำ

ทางเจ้าหน้าที่ใช้ปูนขาวโรยปลาที่ตายแล้ว เนื่องจากเกรงว่า การเน่าเปื่อยอย่างรวดเร็วของปลาเหล่านี้จะดึงดูดแมลงมาตอม จนอาจกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายของโรคระบาด

ก่อนหน้านี้ เมื่อหลายปีก่อน เคยมีปลาตายจำนวนมากในพื้นที่นี้  เมื่อทะเลสาบแห้งเหือด ซึ่งส่งผลกระทบต่อปศุสัตว์และพื้นที่ทำการเกษตร จนทำให้ผู้คนต้องอพยพหนีภัยแล้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง