องคมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่จังหวัดกระบี่ และตรัง

View icon 196
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 20.09 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 936 คน ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการทดสอบ O-NET สูงกว่าระดับประเทศในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ และผลการเรียนเป็นอันดับที่ 1 ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ด้านการพัฒนาผู้เรียน นำจินตคณิตไปปรับใช้ในวิชาเรียนเพื่อยกระดับผลการศึกษา
   
จากนั้น เยี่ยมชมผลงานนักเรียน อาทิ ฐานหมอน้อยสร้างสุข เรียนรู้โภชนาการ อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในแต่ละช่วงวัย เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี, กิจกรรมอาชีพ อาทิ ฐานจักรปักคอมพิวเตอร์พระราชทาน จากการจัดสรรของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ, ฐานตัดผมลมโชย, ฐานเห็ด และฐานไอศกรีมสมุนไพร เป็นการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต

ในการนี้ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประกอบด้วย กระเป๋านักเรียน, ผ้าห่ม และสื่อการเรียนการสอนชั้นอนุบาล ไปมอบแก่นักเรียนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

จากนั้น ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 2 อำเภอเหนือคลอง เป็นโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 529 คน ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทาน ไปมอบให้นักเรียน

พร้อมกับเยี่ยมชมผลงานนักเรียน ซึ่งจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษา มีเป้าหมายให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีความรู้ คู่คุณธรรม นำวิชาพัฒนาอาชีพ และมีสุขภาพแข็งแรง มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ "หลักสูตรท้องถิ่น สืบสานงานศิลป์ โนราบ้านเรา" ทุกระดับชั้น เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน ความหวงแหน สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้าน ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ส่งเสริมทักษะอาชีพ เน้นการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง ได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยสารพัดช่างกระบี่ อบรมหลักสูตรระยะสั้น ประกอบด้วย ขนมอบ, กราฟิกดีไซน์, การชงชา, การทำเครื่องดื่มตามสมัยนิยม และซ่อมจักรยานยนต์

โรงเรียนยังได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ เป็นสถานศึกษาแกนนำขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเชิงรุก active learning และถอดบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประจำปี 2566     

ในตอนบ่าย ไปประชุมติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการที่ดินของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ ที่ว่าการอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งมีจำนวน 2 แปลง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง แปลงที่ 1 โฉนดที่ดินเลขที่ 1522 มีเนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน 38.50 ตารางวา และแปลงที่ 2 โฉนดที่ดินเลขที่ 2413 เนื้อที่ 5 ไร่ 61.50 ตารางวา

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ มอบหมายให้จังหวัดตรังทำสัญญาเช่าที่ดินบางส่วน ในที่ดินแปลงที่ 1 กับผู้เช่าปลูกสร้างที่อยู่อาศัย 5 ครอบครัว ตั้งแต่ปี 2545 ถึงปี 2560 ค่าเช่ารายละ 100 บาทต่อปี โดยผู้เช่า 4 ครอบครัวได้ยุติการเช่าที่ดินแล้ว

ทั้งนี้ จังหวัดตรัง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง, อำเภอกันตัง, สถานีรถไฟกันตัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลความเรียบร้อยในที่ดินแปลงดังกล่าวมาโดยตลอด รวมทั้งเตรียมแผนงานการใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป