อวสานวันหยุด บวชนาค ทุกสัปดาห์

View icon 84
วันที่ 15 มิ.ย. 2567 | 04.21 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เมื่อวาน (14 มิ.ย.) มีคนไปร้องเรียนกับทางเพจสายไหมต้องรอด ว่าอยู่บ้านใกล้วัด แล้วที่วัดมีงานบวชบ่อยทุกสัปดาห์ ส่งเสียงรบกวน ทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามเจ้าอาวาสและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง บอกมีงานบวชจริง แต่ไม่ได้มีบ่อย และไม่ได้เปิดเพลงดังรบกวนชาวบ้านเหมือนที่ถูกกล่าวอ้าง

นี่คือเสียงจากงานบวชในวัด ที่ทำผู้ร้องเรียนทนไม่ไหว เดินทางไปร้องผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ขอความช่วยเหลือจาก นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ร้องเรียน บอก เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่วัดแห่งหนึ่ง ในพุทธมณฑลสาย 3 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร บ้านผู้ร้องเรียนอยู่ห่างวัดเพียง 500 เมตร ได้ยินเสียงการจัดงานบวชเป็นประจำ ทั้งเสียงพลุ เสียงเพลง เสียงโห่ร้อง ที่ผ่านมาตนอยู่อย่างยากลำบาก อดทนกับเสียงจนแทบจะป่วยใจ ที่สำคัญที่บ้านมีลูกเล็กต้องสะดุ้งตื่นแต่เช้าเพราะเสียงจัดงาน ซึ่งดังนานเกือบครึ่งวัน เคยร้องผู้ที่เกี่ยวข้องไปหลายช่องทาง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

เบื้องต้น แจ้งความแล้วที่ สน.ธรรมศาลา ตำรวจเคยเข้ามาห้ามปรามแล้วก็สงบลงไปชั่วครู่ แต่พอตำรวจกลับไปก็จะดังขึ้นอีกครั้ง ซึ่งทางสายไหมต้องรอดขอให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้หน่อย อย่าปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อน ให้งานบุญกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ดำรงอยู่คู่กันไปได้

ทีมข่าวของเราลงพื้นที่ เดินทางไปยังวัดโกมุทพุทธรังสี สอบถามเจ้าอาวาส เล่าว่า ทางผู้ร้องเรียนไม่เคยเข้ามาพูดคุยกับทางวัดให้แก้ไข แต่มีการร้องเรียนกับทางตำรวจ ซึ่งทางวัดเองก็พยายามหาทางแก้ไขมาตลอด และไม่ได้มีงานบวชบ่อยอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง

ทีมข่าวเลยขอดูสมุดจดตารางงานของวัดเพื่อความแน่ใจว่ามีงานบวชบ่อยจริงไหม ปราฏว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์มีงานบวชจริงเพราะใกล้เข้าพรรษา แต่ก่อนหน้านั้นในวันหยุดมีงานบวชบ้าง ไม่ได้มีทุกสัปดาห์

เมื่อสอบถามผู้นำชุมชน 2 ชุมชนที่อยู่ติดกับวัด ซึ่งก็ได้พาทีมข่าวไปดูที่ตั้งโบสถ์ ไปดูที่พักอาศัยบริเวณรอบวัดที่มีอยู่ไม่กี่หลังคาเรือน พร้อมทั้งบอกว่า วัดแห่งนี้อยู่มานานกว่า 20 ปี ก็ทำกิจกรรมแบบนี้มาโดยตลอด ชาวบ้านในละแวกก็เข้าใจ เพราะถือเป็นเรื่องปกติ แล้วงานบวชแต่ละครั้งก็มีการใช้เครื่องเสียงเพื่อแห่นาคเข้าโบสถ์ประมาณ 30 นาที เท่านั้น

ซึ่งต่อไปนี้ ทางวัดเองก็จะมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการใช้เสียง อาจจะห้ามใช้รถแห่โดยเด็ดขาด ให้ใช้เพียงวงดนตรีที่เป็นแตรวงเท่านั้นเพราะเสียงเบากว่า เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง