ชาวบ้านสุดทน ร้องเพจสายไหมต้องรอด พ่อ-แม่ ปล่อยลูกขวบเศษกินน้ำกระท่อม ดูดบุหรี่ไฟฟ้า ถ่ายคลิปโชว์โซเชียล

ชาวบ้านสุดทน ร้องเพจสายไหมต้องรอด พ่อ-แม่ ปล่อยลูกขวบเศษกินน้ำกระท่อม ดูดบุหรี่ไฟฟ้า ถ่ายคลิปโชว์โซเชียล

View icon 446
วันที่ 16 มิ.ย. 2567 | 10.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พ่อ-แม่ ปล่อยลูกขวบเศษกินน้ำกระท่อม ดูดบุหรี่ไฟฟ้า ถ่ายคลิปโชว์โซเชียล อ้างหากไม่ให้ดูด เด็กจะร้องงอแง ชาวบ้านสุดทน ร้องเพจสายไหมต้องรอด ยายเผยเคยเตือนหลายครั้งแล้ว

วันนี้ (16 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหัวค่ำวานนี้ นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมด้วย นาย อภิวัฒน์  วิริยาภิรมย์  หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี  กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี  และนายบุญหลาย งามเนตร  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ลงพื้นที่ไปยังบ้านพักหนังหนึ่งในตำบลหนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี เพื่อตรวจสอบกรณีมีชาวบ้านร้องเรียนมายังเพจสายไหมต้องรอด ขอให้มาช่วยเหลือเด็กทารกวัยเพียง 1 ขวบ 7 เดือน ที่ถูกพ่อแม่ บังคับให้กินน้ำกระท่อม และดูดบุหรี่ไฟฟ้าทั้งวันจนติดงอมแงม หากวันไหนไม่ได้ดูดจะร้องงอแง ซ้ำแม่เด็กยังถ่ายคลิปโชว์ลงโซเชียลแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย เป็นที่เวทนากับชาวบ้านในชุมชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

เมื่อนายเอกภพ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เดินทางไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ทางผู้ใหญ่บ้านได้เรียกแม่และยายของเด็กออกมาพบ เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น

เบื้องต้น น.ส.เอ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี แม่เด็กให้การรับสารภาพว่า ลูกชายตนดูดบุหรี่ไฟฟ้าตามคลิปที่ปรากฎจริง โดยเริ่มดูดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตอนนั้นลูกอายุได้ประมาณ 1 ขวบ 2 เดือน แต่ยืนยันว่าเป็นการดูดโดยสมัครใจ ตนไม่ได้มีการบังคับ ลูกหยิบไปดูดเอง หากครั้งไหนตนไม่ให้ดูดลูกจะร้องงอแง จึงไม่รู้ว่าจะทำยังไง จึงต้องยอมให้ดูด ส่วนที่ถ่ายคลิปลงโซเชียลนั้น เป็นเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ด้าน ยายของเด็ก อายุ 37 ปี กล่าวว่า ตนเคยว่ากล่าวตักเตือนลูกสาวไปหลายครั้งแล้ว เรื่องที่ให้หลานดูดบุหรี่ไฟฟ้า หลังจากนี้ตนจะรับเอาหลานชายมาเลี้ยงดูเอง จะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกแล้ว

โดยหลังจากพูดคุยจนได้ข้อมูลเบื้องต้นว่ามีการปล่อยปะละเลยให้เด็กทารกวัยเพียง 1 ขวบ 7 เดือน ดูดบุหรี่ไฟฟ้าจริง  นายเอกภพ จึงประสาน นายอภิวัฒน์  วิริยาภิรมย์  หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สระบุรี  ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พาครอบครัวดังกล่าวเดินทางไปที่ สภ.เมืองสระบุรี  เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.เอ  แม่เด็ก ในความผิดตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี เตรียมขยายผลหาต้นตอว่าแม่เด็กซื้อบุหรี่ไฟฟ้าดังกล่าวมาจากที่ใด หากพบแหล่งขายก็จะต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ตามนโยบายรัฐบาล ที่ให้เร่งจับกุมปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากเป็นภัยต่อเยาวชน

ด้าน นาย อภิวัฒน์ กล่าวว่า จากนี้บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สระบุรี จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก แยกเด็กไปดูแล ก่อน โดยจะพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดว่า ได้รับผลกระทบจากการดูดบุหรี่ไฟฟ้าอย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมการรักษาต่อไป นอกจากนี้ จะมีทีมสหวิชาชีพ ลงพื้นที่ไปดูสภาพความเป็นอยู่ที่บ้านของเด็ก เพื่อประเมินความพร้อมในการเลี้ยงดู หากพบว่าครอบครัวไม่สามารถดูแลเด็กได้ ทาง พม.ก็จะเป็นผู้ดูแลเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง