สรุปผลเลือก สว.ระดับจังหวัด

View icon 1.1K
วันที่ 16 มิ.ย. 2567 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - การเลือกว่า สว. ระดับจังหวัด ตลอดทั้งวันเป็นไปอย่างราบรื่น แม้จะมีผู้สมัครร้องเรียนผลการนับคะแนนบ้างก็ยังควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ผลการเลือก สว. ระดับจังหวัดอย่างไม่เป็นทางการพบว่า มีผู้สมัครที่มีชื่อเสียงหลายคน ไม่ผ่านการเลือกตั้งแต่รอบแรก ที่เลือกกันเองภายในกลุ่ม อย่างเช่น นายสมชัยศรี สุทธิยากร อดีต กกต. ที่ลงสมัคร กลุ่มประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ ซึ่งได้เพียง 4 คะแนน ก็ยอมรับผลการเลือก และเห็นว่าผู้ที่ผ่านเข้าไปในรอบเลือกไขว้ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ด้านสาธารณประโยชน์มายาวนาน นอกจากนี้ ยังมีคนดังอีกหลายคน เช่น นางสาวนารากร ติยายน, นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข พิธีกรและผู้ประกาศข่าว, นายสนธิญา สวัสดี, นายสันธนะ ประยูรรัตน์, นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา รวมทั้ง นางสาวรสนา โตสิตระกูลด้วย

ส่วนคนที่ผ่านเข้าไปเลือกในรอบประเทศ มีคนดังผ่านเข้าไปน้อยมาก เช่น นางสาวอังคณา นีละไพจิตร, พลตำรวจโท อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นต้น

ด้าน นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ภาพรวมการเลือกรอบจังหวัด ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้สมัครกว่า 23,000 คน เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ขอบคุณผู้สังเกตการณ์ ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาทำให้การเลือก สว. เป็นไปด้วยความโปร่งใส ส่วนเรื่องร้องเรียนการนับคะแนนผู้สมัครจะไปแจ้งความ หรือ ไปร้องศาลฎีกา ภายใน 3 วัน ก็สามารถทำได้ ซึ่งศาลจะพิจารณาให้แล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด แต่กระบวนการนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับการได้มาซึ่ง สว.

หลังจากที่กระบวนการเลือกเสร็จสิ้น ผู้อำนวยการการเลือก สว.ระดับจังหวัดจะปิดประกาศ ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรก ของแต่ละกลุ่ม เพื่อเป็นตัวแทนในการเลือก สว.ระดับประเทศ ต่อไป โดยจะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบระดับจังหวัด จำนวน 3,080 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง