เปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีส้ม ล่าช้า อาจเสียหายกว่า 1 แสนล้านบาท

View icon 167
วันที่ 16 มิ.ย. 2567 | 20.10 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - มีการประเมินความเสียหาย กรณีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ล่าช้าไป 3 ปี ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากถึง 130,000 ล้านบาท

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุด อ่านคำพิพากษา ข้อพิพาทคดี "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" ซึ่งศาลฯ พิพากษายกฟ้อง โดยชี้ว่า ผู้ถูกฟ้องได้ใช้ดุลพินิจกำหนดคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอเหมาะสม และความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของรัฐ ซึ่งการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ผู้ฟ้องคดี กับคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 ที่กินเวลามายาวนาน สร้างความสูญเสียทั้งภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และค่าเสียโอกาสนับแสนล้านบาท

ก่อนหน้านี้ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกล่าช้า ประเทศฯ จะเสียหายสูงถึง 43,000 ล้านบาทต่อปี และค่าเสียโอกาสทางเศรษฐกิจจากการประหยัดเวลาการเดินทาง การประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้ยานพาหนะ การลดมลพิษ ก็คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 40,644 ล้านบาทต่อปี จากเดิมที่ รฟม. มีแผนจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ในเดือนมีนาคมปีนี้ แต่ต้องเปลี่ยนแผน โดยแผนใหม่คาดว่า จะเปิดให้บริการได้เร็วสุดในปี 2570 เมื่อล่าช้าไปถึง 3 ปีแบบนี้ จึงอาจทำให้ประเทศเสียหายกว่า 1.3 แสนล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง