ผู้เลี้ยงกุ้งทำใจ ราคาตกต่ำ กุ้งต่างชาติแทรกแซง

View icon 69
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 06.37 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เกษตรผู้เลี้ยงกุ้ง เรียกร้องให้บอร์ดกุ้ง กรมประมง และกระทรวงพาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ หลังพบนายทุนห้องเย็น นำเข้ากุ้งแล้วส่งไปขายสหรัฐอเมริกา แต่ถูกตีกลับ ขาดทุน 200-300 ล้านบาท จึงหันมากดราคากุ้งไทย

ทีมข่าวไปที่ฟาร์มเลี้ยงกุ้งที่ตำบลป่าขาด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ของนายปรีชา สุขเกษม หลังราคากุ้งทะเลตกต่ำ ซึ่งนายปรีชา เผยว่า ขณะนี้ราคากุ้งตกต่ำจนวิกฤต จากกิโลกรัมละ 235 บาท เหลือกิโลกรัมละ 160 บาท ถือว่าต่ำกว่าทุน เพราะแต่ละวันค่าใช้จ่ายในฟาร์มกว่า 20,000-25,000 บาท

ซึ่งราคาตกต่ำ เพราะพ่อค้าคนกลาง กลุ่มห้องเย็น บิดเบือนกลไกตลาด หน่วยงานของรัฐไม่กำกับดูแล ให้เป็นธรรม ไม่มีมาตรการแก้ไขปัญหา และคณะกรรมการบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเล และผลิตภัณฑ์ หรือ บอร์ดกุ้ง ให้นำเข้ากุ้งต่างประเทศ จึงเกิดการผูกขาดตลาด

ผู้ประกอบการยังบอกด้วยว่า ที่กุ้งไทยราคาตก ก็ขอประณามบอร์ดกุ้ง ที่อนุญาตนำเข้ากุ้งต่างประเทศ และยังนำเชื้อโรคเข้ามา เสี่ยงปนเปื้อน

เพราะเคยมีบริษัทหนึ่งนำกุ้งส่งไปสหรัฐอเมริกา แต่ถูกตีกลับ เพราะพบสารปนเปื้อน จนขาดทุน 200-300 ล้านบาท ทั้งนี้ จึงอยากให้ตรวจสอบห้องเย็น ว่ายังมีกุ้งชุดนี้อยู่หรือไม่ เพราะบางแห่งคนงาน 6,000 คน แต่ซื้อกุ้งจากฟาร์มวันละ 5 ตัน

ส่วนประเด็นแกนนำผู้เลี้ยงกุ้งจะปิดสะพานติณสูลานนท์ กดดันรัฐบาลแก้ปัญหากุ้งราคาตก ทางกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งสงขลา ไม่เห็นด้วย เพราะทำให้ประชาชนเดือดร้อน อยากให้ไปกดดัน "บอร์ดกุ้ง" มากกว่า ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง