นักวิชาการหวั่น 4 คดีใหญ่การเมือง กระทบเศรษฐกิจ

View icon 56
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 06.42 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - นักวิชาการ หวั่น 4 คดีใหญ่การเมืองกระทบเศรษฐกิจ คาดกลุ่มนักลงทุนหนีไปจับมือกับประเทศอื่น

ความร้อนแรงของสถานการณ์การเมือง สัปดาห์นี้ ซึ่งยังต้องรอความชัดเจนจาก 4 คดีใหญ่ ทั้งการวินิจฉัยตำแหน่งนายกรัฐมนตรี, สถานะของพรรคก้าวไกล, นายทักษิณ ชินวัตร กับคดีมาตรา 112 และ คดีเลือกสมาชิกวุฒิสภาขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดย นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ออกมาให้มุมมองต่อเรื่องนี้ว่า ความไม่แน่นอนทางเมืองจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยง ส่งผลกระทบต่อไปถึงความเชื่อมั่น นักลงทุนไม่รู้ว่าสถานการณ์ในระยะข้างหน้าจะเป็นอย่างไร จะชะลอการลงทุนออกไปเพื่อรอความชัดเจน ทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสในการดึงดูดการลงทุน

ส่วน นายอมรเทพ จาวะลา นักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า ภาวะที่บรรยากาศบ้านเมืองอึมครึมเช่นนี้ เกรงว่านักลงทุนที่เดิมทีจะแค่รอดูสถานการณ์ แต่จะไม่รอดูแล้วจะหนีไปลงทุนประเทศอื่นแทน เพราะมีตลาดอื่นที่น่าสนใจกว่า มีเทคโนโลยีใหม่ มีการเติบโตมีกำลังซื้อมากกว่า

ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้สำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงเป็นเดือนที่ 3 และต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจต่ำสุดในรอบ 8 เดือน อย่างไรก็ตามคาดว่าเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากที่รัฐบาลจะมีการเสนอเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคการท่องเที่ยว และหากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตสามารถเดินหน้าได้จริงในไตรมาส 4 ก็น่าจะเป็นแรงหนุนทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ 3%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง