รวบผู้รับเหมา ทิ้งงานเชิดเงินมัดจำเดินระบบไฟ พบประวัติถูกขึ้นบัญชีดำหน่วยงานรัฐ

รวบผู้รับเหมา ทิ้งงานเชิดเงินมัดจำเดินระบบไฟ พบประวัติถูกขึ้นบัญชีดำหน่วยงานรัฐ

View icon 138
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 10.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สืบนครบาล รวบผู้รับเหมา ทิ้งงานเชิดเงินมัดจำเดินระบบไฟ สายไฟในบ้านหายเกลี้ยง เสียหายกว่า 2 แสนบาท พบประวัติถูกขึ้นบัญชีดำกระทรวงการคลัง เทงานก่อสร้าง

วันนี้ (17 มิ.ย.67) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.เอกศิษฐ์  วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก .สส.บช.น., พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว รอง ผกก.สส บก.น.5, พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ต.วศิน  อินทร์แก้ว สว.ฝอ.บก.สส.บช.น., ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น รอง สว. กก.4 บก .สส.บช.น., ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพร รอง สว.สส.2ฯ ปฏิบัติงาน ศอ.ปส.ตร., ร.ต.อ.หญิง ณิชญากาญจน์ เปสลาพันธ์ รอง สว.ฝอ บก.สส.บช.น., ร.ต.ท.เลิศวริศ เลิศวรปรีชา รอง สว.ฯ ปฏิบัติงาน ศอ.ปส.ตร., ร.ต.ท.ณัฐวุฒิ อ้นชูฤทธิ์ รอง สว.สอบสวน สน.ดินแดง และ ร.ต.ท.อนันตชัย สัจจพงษ์ รอง สว.ฝอ.2ฯ ปฏิบัติงาน ศอ.ปส.ตร. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบนครบาล ติดตามจับกุมตัว นายธนิก หรือ ช่างเคนระยอง อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดระยองที่ 218/2567 ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2567 ข้อหาลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ เพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และฉ้อโกงทรัพย์ โดยจับกุมตัวได้ที่ภายใน ซ.รามคำแหง 54 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

โดย นายธนิก ผู้ต้องหา เป็นเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง ประกอบธุรกิจมาตั้งแต่ ปี 2561 ในอดีตจะตระเวนรับทั้งงานราษฎร์ และงานหลวง เคยประมูลงานจากหน่วยงานรัฐได้มากมายในช่วงปี 2562 แต่หลังจากเริ่ม “รันวงการ” ได้ไม่ทันไร เจ้าตัวเริ่มออกลายทิ้งงาน เทงานก่อสร้างที่ได้รับงบประมาณจากรัฐจนเสียหายกว่า 2 ล้านบาท ถึงขั้นถูกขึ้น “บัญชีดำ” จากกระทรวงการคลังว่าเป็น “ผู้ทิ้งงาน” ห้ามได้รับประมูลงานจากหน่วยงานรัฐอีก ต่อมาผู้ต้องหาหันมารับงานรับเหมาเดินระบบไฟให้กับชาวบ้านทั่วไปจนถึงปัจจุบัน 

แต่ล่าสุดเมื่อต้นปี 2567 ผู้ต้องหาได้รับว่าจ้างให้เข้าปรับปรุงระบบไฟของอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง หลังจากได้เงินมัดจำก้อนแรก และก้อนที่ 2 แล้วกว่า 100,000 บาท เจ้าตัวจัดการเดินระบบไฟ และติดตั้งตู้เมนไฟฟ้าเรียบร้อยอย่างรวดเร็ว จนผู้เสียหายชะล่าใจ จึงจ่ายมัดจำงวดที่ 3 ให้กับผู้ต้องหาอีกเป็นเงินจำนวน 45,000 บาท เพื่อให้เร่งก่อสร้างในเฟสสุดท้าย ที่เป็นการเก็บรายละเอียดของงานทั้งตึก แต่ปรากฎว่าครั้งนี้ การก่อสร้างกลับเริ่มชะงัก และช้ากว่าเวลาที่กำหนด จนไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ เมื่อตรวจสอบภายในอาคาร พบว่ามีสายไฟชุดเก่าที่ยังสามารถใช้งานได้สูญหายไป มูลค่ากว่า 6,000 บาท ภาลหลังสืบทราบว่าถูกผู้ต้องหายกเค้าสายไฟขึ้นหลังกระบะขับเชิดหนีไป พร้อมเงินค่าจ้าง และเมื่อทุบฝ้าเพดานออกเพื่อดูระบบสายไฟ จึงรู้ว่าถูกผู้ต้องหาย้อมแมว ลดสเป็กใช้สายไฟคุณภาพต่ำและราคาถูกกว่าที่ตกลงกันจำนวนมาก อีกทั้งยังได้ตรวจสอบพบอีกว่า ตู้เมนไฟภายในอาคารที่ผู้ต้องหาติดตั้งไปใหม่นั้น เป็นเพียง “กล่องเปล่า” ไม่มีอุปกรณ์หรือสวิตช์ไฟใดๆ  อยู่ภายใน

ผู้เสียหาย จึงแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง รวบรวมพยานหลักฐาน จนศาลออกหมายจับ “นายช่างใหญ่” รายนี้ไว้ ก่อนสืบทราบว่าหลังจากเกิดเหตุ ผู้ต้องหาขับรถยนต์หนีไปทางตอนเหนือนานกว่า 1 เดือน ทิ้งลูกทิ้งเมียไว้ที่ระยอง ก่อนที่จะกลับเข้ามาสมัครทำงาน โดยหันมาเป็นลูกจ้างให้กับผู้รับเหมาคนหนึ่งย่านรามคำแหง ชุดสืบสวนจึงวางกำลังเฝ้าซุ่มโปร่งกว่า 2 วัน ก่อนรวบตัวได้ในที่สุด

ในชั้นจับกุม นายธนิก ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ระบุว่า ตลอดชีวิตในวงการรับเหมา ตนไม่เคยหลอกลวงหรือทำไม่ดีกับผู้ใดมาก่อน เพียงแต่ในบางครั้งตนรับงานหลายเจ้า ทำให้ต้องหมุนเงินจากเจ้าหนึ่งมาใช้โปะอีกเจ้าหนึ่งก่อน ทำให้การทำงานอาจมีการล่าช้าบ้าง ส่วนในเรื่องการลักสายไฟนั้น รับว่าได้ขนเอาสายไฟของผู้เสียหายไปจริง เพื่อนำไปติดตั้งในงานของตนส่วนอื่น และตั้งใจว่าจะนำมาคืนในภายหลัง

หลังจับกุม เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายธนิก ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้เคยมีประวัติทิ้งและเทงาน อย่างต่อเนื่อง จนถึงขั้นถูกขึ้นบัญชีดำ จึงน่าเชื่อได้ว่าไม่ได้ทำหรือก่อเหตุเช่นนี้แค่เพียงคดีนี้คดีเดียว แต่อาจมีผู้เสียหายรายอื่นที่เคยตกเป็นเหยื่ออีกจำนวนมาก ดังนั้น จึงประชาสัมพันธ์หากมีผู้ใดเคยตกเป็นเหยื่อของ นายช่างจอมย้อมแมวรายนี้ โปรดแจ้งข้อมูลมาที่เพจ “สืบนครบาล IDMB” เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง