จอดรถอยู่ดี ๆ รถเก๋งไฟลุกไหม้

View icon 63
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 11.16 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รถเก๋งจอดตากแดด จู่ ๆ เกิดเพลิงลุกไหม้กระจกด้านหน้า ยังดีชาวบ้านช่วยกันดับไฟทัน

คลิปเหตุการณ์เพลิงลุกไหม้กระจกหน้ารถเก๋ง หลังจอดตากแดด บริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ถนนเลียบชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

นักท่องเที่ยวที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ช่วยกันดับไฟ ด้วยการใช้ผ้าคลุม และใช้น้ำราด หลังจากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองแสนสุขมาถึง ได้ใช้สารเคมีฉีดดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้คอนโซนภายในรถและเครื่องยนต์ ไม่นานเพลิงก็สงบ 

เบื้องต้นคาดว่า รถคันดังกล่าว จอดตากแดดเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ส่วนสาเหตุที่แท้จริง อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบถามไปยัง รองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า องค์ประกอบของการเกิดไฟไหม้มี 3 อย่างคือ เชื้อเพลิง ออกซิเจน และความร้อน พอ 3 อย่างนี้มารวมกัน ก็จะเกิดไฟไหม้

แต่จากเหตุการณ์นี้ สันนิษฐานว่า ความร้อนมาจากแสงแดด กระทบกับวัตถุบางอย่างเป็นเวลานาน เช่น แบตเตอรี่ พาวเวอร์แบงก์ หรือมือถือ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีเชื้อเพลิงอยู่ในตัว พอเกิดความร้อนสูงจากแสงแดด ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนเกิดการลุกไหม้ลามไปที่กระจก

อีกสาเหตุสันนิษฐานว่า อาจจะเป็นเชื้อเพลิงอ่อน ที่วางอยู่บนคอนโซน เช่น ทิชชู หรือกระดาษ แต่เชื้อเพลิงอ่อนเหล่านี้ ไม่สามารถติดไฟได้โดยตรงจากแสงแดด เว้นเสียแต่ว่า เกิดการรวมแสง ณ จุด ๆ หนึ่ง เช่น แว่นตา แว่นขยาย หรือขวดน้ำ จนทำให้เชื้อเพลิงอ่อนสะสมความร้อน จนลุกไหม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง