เจ้าหน้าที่ พม.ส่งเด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้าตรวจร่างกาย

View icon 51
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังโลกโซเชียล แชร์เรื่องราวของพ่อให้ลูกชายวัยขวบเศษสูบบุหรี่ไฟฟ้า และดื่มน้ำกระท่อม ตำรวจแจ้งข้อหาพ่อเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า เพราะพ่อออกมาปฎิเสธว่าเป็นน้ำอัดลม ไม่ใช่น้ำกระท่อม และถูกผู้ไม่หวังดี สร้างเฟซอวตารเอารูปลูกชายไปโพสต์ ก่อนอื่้นไปชมคลิปต้นเรื่อง

เจ้าหน้าที่ พม.ส่งเด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้าตรวจร่างกาย
ทั้งภาพและเสียงที่ปรากฎ กลายเป็นหลักฐานยืนยันว่า เด็กชายวัยขวบเศษ สูบบุหรี่ไฟฟ้า ต่อหน้าผู้ใหญ่หลายคน ที่พากันหัวเราะกับพฤติกรรมของเด็กวัยไร้เดียงสา สังคมตั้งคำถาม เป็นพ่อแม่และผู้ปกครองแบบไหนกันที่ให้เด็กชายสูบบุหรี่ไฟฟ้า ทำลายสุขภาพ แถมยังให้ดื่มน้ำกระท่อม 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี แจ้งข้อหากับพ่อ อายุ 31 ปี ความผิดพ.ร.บ.บุหรี่ไฟฟ้าเพียงข้อหาเดียว มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้เป็นพ่ออ้างว่า แม่เด็กอายุ 17 ปี เป็นคนโพสต์รูปลูกชายจริง แต่ก็รีบลบทิ้ง ก่อนที่เรื่องราวถูกแชร์ในโลกโซเชียล เพราะมีผู้ไม่หวังดีสร้างเฟซแล้วเอาไปแชร์ต่อ ๆ กัน ส่วนน้ำในแก้วคือน้ำอัดลม ส่วนหลังจากนี้จะมีการแจ้งข้อหาพ่อเพิ่มเติมหรือไม่ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านพักเด็กและสตรี จังหวัดสระบุรี ซึ่งได้นำตัวแม่และเด็กมาพักอาศัยอยู่ที่นี่ชั่วคราว โดยจะนำตัวเด็กชายไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสระบุรี ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะส่งผลต่ออวัยวะภายในร่างกายเด็กหรือไม่ โดยจะทำการสแกนปอด และตรวจสอบระบบทางเดินหายใจอย่างละเอียด และวันนี้จะพิจารณาอีกครั้งว่า จะสามารถส่งตัวเด็กกลับไปเข้ากับครอบครัว ได้หรือไม่ เพราะปรากฏว่าสภาพแวดล้อมในชุมชนมีการมั่วสุมดื่มสุรา เสี่ยงต่อการที่เด็กจะเข้าถึงบุหรี่ และสารมึนเมาได้อีก

อันตรายบุหรี่ไฟฟ้าต่อเด็กเล็ก
ด้านรองศาสตราจารย์พิเศษ แพทย์หญิง อดิศร์สุดา เฟื่องฟู หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ให้ข้อมูลไว้ว่า การให้เด็กสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงของมึนเมาแอลกอฮอล์ เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก เด็กโต หรือแม้แต่ผู้ใหญ่

โดยเฉพาะเด็กเล็ก จะได้รับผลกระทบต่อพัฒนาการ เรื่องของสมอง และการเรียนรู้ล่าช้า และถ้าหากสูบบ่อยครั้ง เด็กจะเกิดการติดบุหรี่ได้ ส่งผลต่อสุขภาพ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ เส้นเลือด หัวใจ และปอด ซึ่งในระยะยาวจะมีผลต่อร่างกาย รวมทั้งสติปัญญา ไม่มีสมาธิในการเรียนหนังสือ