เร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บ หลังบั้งไฟแสนแตก ที่ร้อยเอ็ด

เร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บ หลังบั้งไฟแสนแตก ที่ร้อยเอ็ด

View icon 335
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 11.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บ หลังบั้งไฟแสนแตก ที่ร้อยเอ็ด ขณะที่ พนักงานสอบสวนได้เชิญตัวเจ้าของค่ายบั้งไฟมาสอบปากคำเพิ่มเติม

จากกรณีเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 เวลา 16.40 น. หน่วยกู้ชีพตำบลโพธิ์ศรีสว่าง ได้รับแจ้งมีเหตุบั้งไฟระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ที่ด้านหลังวัดพระธาตุอุปมุง บ้านสร้างบุ ตำบลโพธิ์ศรีสว่าง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จึงรถออกตรวจสอบพร้อมหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย ใกล้เคียง

ที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณลานด้านหลังโบสถ์ วัดพระธาตุอุปมุง พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 38 ราย เพศชาย 34 ราย เพศหญิง 4 ราย อายุน้อยกว่า 15 ปี  3 ราย อายุ 15 -60 ปี 29 ราย อายุมากกว่า 60 ปี 6 ราย มีแผลฉีกขาดและรอยไหม้ตามตัว โดยคัดแยกตามอาการบาดเจ็บ เป็นผู้ป่วยสีแดง 4 ราย ผู้ป่วยสีชมพู 5 ราย ผู้ป่วยสีเหลือง 9 ราย ผู้ป่วยสีเขียว  20 ราย เจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงเร่งให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาล เร่งนำส่งโรงพยาบาลโพนทอง ส่วนผู้บาดเจ็บ 6 รายมีอาการสาหัส จึงได้นำส่งต่อ รพ.ร้อยเอ็ด

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังฐานจุดบั้งไฟ ภายในวัดพระธาตุอุปมุง บ.โพธิ์ศรี หมู่ 3 ตำบลโพธิ์ศรีสว่าง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ที่เกิดเหตุยังพบเศษของบั้งไฟแสนแตกกระจัดกระจาย และพบคราบสะเก็ดของบั้งไฟตกใกล้กับฐานบั้งไฟ พบถุงมือ สำลี ที่ใช้ปฐมพยาบาลกระจัดกระจายเต็มบริเวณงาน ตรวจสอบฐานบั้งไฟมีความมั่นคงแข็งแรง ค้ำยันด้วยเสาปูนคอนกรีต ฐานเฉียง 90 องศาตามมาตรฐาน พบหางบั้งไฟแสนที่ระเบิดติดอยู่บนฐานบั้งไฟ

สอบถามนายบุญวาด ยอดภักดี อายุ 56 ปี ผญบ. บ.โพธิ์ศรี ม.3 เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้เป็นการจุดบั้งไฟแสนของกลุ่มคนเหนือดวง โดยเป็นบั้งไฟแสน ท่อผ่าศูนย์กลางขนาด 5 นิ้ว ซึ่งตนได้ประกาศให้ชาวบ้านและเซียนบั้งไฟที่มาชมถอยออกในระยะปลอดภัย ซึ่งมีเส้นกั้นไว้ประมาณ 100 เมตร แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนที่ฝาเส้นกั้นเข้าไปโดยไม่ฟังคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ ในระหว่างที่จุดบั้งไฟขณะที่บั้งไฟทำการเผาไหม้ไป ได้บางส่วน ก็เกิดการระเบิดทำให้ส่วนหัวของบั้งไฟหลุดออกจากหางที่ติดอยู่กับฐานบั้งไฟ แล้วพุ่งไปแบบไม่มีทิศทางจน ชนกับชาวบ้านที่มาร่วมงานจนได้รับบาดเจ็บ

หลังจากนี้ตนก็ประสานไปยังบริษัทประกันภัยให้เข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อเยียวยาตามข้อตกลงของการเอาประกันภัย ซึ่งมีวงเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 1,000,000 บาท ซึ่งจะอยู่ระหว่างพิจารณาของบริษัทประกันภัยเพื่อชดใช้เยียวยาให้กับผู้บาดเจ็บทั้งหมด ซึ่งหากยังไม่เพียงพอตนคงจะประชุมกับชาวบ้านเพื่อหาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม

ทางด้านคดีเบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้เชิญตัวเจ้าของค่ายบั้งไฟที่ประสบเหตุ มาสอบปากคำเพิ่มเติม หากพบว่ามีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ ก็จะทำการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมจำนวน 37 ราย อาการสาหัส 6 ราย นำส่งต่อ ส่ง รพ.ร้อยเอ็ด โดยทั้ง 6 คน ยังอาการสาหัส ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ ตามตึกต่างๆ หลายแห่ง ในขณะที่ผู้ป่วยที่บาดเจ็บที่ รพ..โพนทอง ซึ่งเจ็บไม่มาก แพทย์อนุญาตให้
-กลับบ้านแล้ว 23 ราย
ส่วนผู้บาดเจ็บ 6 ราย คือ
-นายพิเชษฐ์ อายุ 44 ปี ผ่าตัดเรียบร้อย ไม่ได้สติ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ
-นายทองม้วน อายุ 66 ปี ได้สติ ตาขวาแตก รอตรวจช้ำ ด้านการมองเห็นหลังรู้สึกตัว เพราะยังไม่รู้เรื่อง
-นายนิพล อายุ 74 ไม่ได้สติ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ
-นายนิรันดร์ อายุ 48 ปี กะโหลกศรีษะ บาดเจ็บหลายแห่ง จนสลบ เริ่มได้สติ รู้สึกตัว
-นายเกียรติศักดิ์ 33 ปี กระดูกหัก และกะโหลกศรีษะแตก
-นายสมพงษ์  อายุ 64 ปี  ขาหักทั้งสองข้าง ไหลข้างซ้ายหลุด
ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ รพ.ร้อยเอ็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง