เปิดบัญชีทรัพย์สิน เศรษฐา รวย 659 ล้านบาท

View icon 35
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 16.35 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันพรุ่งนี้จับตา 4 คดีสำคัญทางการเมือง ชี้ชะตาอนาคต ทั้งพรรคก้าวไกลจะได้ไปต่อหรือไม่ รวมถึงการชี้ชะตาอนาคตของ นายกฯ เศรษฐา ว่าจะพ้นจากตำหน่งหรือไม่ ขณะที่เมื่อเช้าที่ผ่านมา ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สิน เศรษฐา เพิ่มเติม พบมีทรัพย์สินกว่า 659 ล้านบาท มีเงินเพิ่มขึ้นเกือบ 2 แสนบาท

เปิดบัญชีทรัพย์สิน เศรษฐา รวย 659 ล้านบาท
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นการยื่นเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยพบว่า นายเศรษฐา และคู่สมรส มีทรัพย์สินรวมทั้งหมด 1,020,668,683 บาท เพิ่มขึ้นจากที่แจ้งครั้งแรก 199,956 บาท ส่วนหนี้สินรวมยังเท่าเดิม 10,182,549 บาท โดยทรัพย์สินที่แจ้งเพิ่มขึ้นมา มาจากรายการลงทุนในโทเคนดิจิทัล "SiriHubA" (สิริฮับเอ) จำนวน 310 หน่วย และ เงินฝากอีก 197,048.69 บาท แบ่งเป็นทรัพย์สินของนายเศรษฐา 659,591,567 บาท ขณะที่ แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน คู่สมรส มีทรัพย์สิน รวม 361,077,116 บาท

"เศรษฐา" ป่วยไม่หนัก คาดหายทันถกงบฯ ปี 68
ส่วนความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ภายหลังโพสต์ลาป่วยผ่านเฟซบุ๊กจากการติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นได้ลาป่วย 2 วัน ระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายน ว่า เช้าวันนี้ นายกฯ ยังคงพักดูอาการอยู่ที่บ้านพักในซอยสุขุมวิท 16 และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง โดยไม่มีบุคคลสำคัญเข้าพบ ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (18 ม.ย.) ยังคงมีตามปกติ

โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน ส่วนการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นายกฯ เตรียมพร้อมจะไปกล่าวเปิดด้วยตนเอง คาดว่าจะหายจากโควิด-19 ทัน เพราะไม่มีอาการรุนแรง แพทย์ได้ตรวจอาการอย่างละเอียดแล้ว

รถ รมช.คลัง เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า
ส่วนความเคลื่อนไหวที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งเป็นบ้านพักส่วนตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประมาณ 08.17 น.มีขบวนรถ 3 คัน เดินทางมายังบ้านพักของนายทักษิณ หนึ่งในนั้น คือ รถยนต์สีดำ ทะเบียน ออ 1949 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เข้ากระทรวงในวันแรก หลังจากนั้น นายพิชัย จึงเดินทางเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาล พอนักข่าวสอบถาม นายพิชัย ตอบว่า "ผมไปธุระมา"

โดยวันพรุ่งนี้ (18มิ.ย.) จะเป็นวันที่อัยการสูงสุด (อสส.) นัดนายทักษิณ ให้มาฟังคำสั่งฟ้องต่อศาลอาญา ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 หลังก่อนหน้านี้ขอเลื่อนนัด โดยให้เหตุผลว่าป่วยเพราะติดโควิด-19 ซึ่งเมื่อวานนี้ นางตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เพิ่งโพสต์ภาพนายทักษิณ ไปรับประทานห่านพะโล้ในตำนาน ที่ร้านฉั่วคิมเฮง สาขากรุงเทพกรีฑา เลียบทางมอเตอร์เวย์ ซึ่ง นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ยืนยันว่า พรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) นายทักษิณ จะเดินทางเข้ารายงานตัวกับอัยการ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดแน่นอน เพราะหากไม่ไปตามนัดก็จะผิดสัญญาประกัน

จับตา 18 มิ.ย. ชี้ชะตา 4 คดีสำคัญการเมือง
ในวันที่ 18 มิถุนายน ต้องบอกว่า ลุ้นคดีสำคัญหลายคดี เพราะนอกจากคดีสั่งฟ้องนายทักษิณแล้ว ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) ยังมีวาระพิจารณาอีก 3 คดีสำคัญทางการเมือง คือ

1.เรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 4 มาตรา ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่

2.ชี้ชะตาว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีนำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ นายเศรษฐา ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

3.คำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค ภายในกำหนด 10 ปี โดยกล่าวหามีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า ในส่วนของ สส.พรรคก้าวไกล จะมาประชุมที่สภาตามปกติ ส่วนทางพรรคก็มีทีมที่มอนิเตอร์อยู่ ทั้งนี้ ทางพรรคไม่ต้องเตรียมแผนอะไรรองรับไว้ เพราะในวันที่ 18 มิถุนายน ศาลไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่ายุบหรือไม่ยุบอยู่แล้ว แต่อาจจะได้ทราบว่าจะมีการเปิดไต่สวนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง