อธิบดีกรมคุก เผย หากทักษิณ ไม่ได้ประกัน ต้องคุมตัวเข้าเรือนจำ

อธิบดีกรมคุก เผย หากทักษิณ ไม่ได้ประกัน ต้องคุมตัวเข้าเรือนจำ

View icon 76
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 16.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อธิบดีกรมคุก เผย หาก “ทักษิณ” ไม่ได้ประกัน คดีมาตรา 112 ต้องคุมตัวเข้าเรือนจำ ชี้ คนละส่วนกับคดีที่มีการพักโทษ ระบุ ยังไม่ใช้ระเบียบขังนอกคุก เพราะยังไม่เสร็จ ยัน ส่งตัวรักษานอกเรือนจำหรือไม่ อยู่ที่อาการป่วย

คดีมาตรา 112 วันนี้ (17 มิ.ย.67) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงขั้นตอนหากศาลไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 21 พ.ค.58 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า หากพรุ่งนี้ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว และมีคำสั่งฝากขังมาที่เรือนจำใด บุคคลนั้นก็จะต้องถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวเข้าเรือนจำดังกล่าว โดยเป็นการแยกออกจากคดีเก่าที่มีโทษจำคุกและอยู่ระหว่างการพักโทษ เพราะคดีใหม่นี้เป็นคนละส่วนกัน โดยอาจต้องถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพราะเป็นเรือนจำระหว่างพิจารณาคดี

เมื่อถามว่า ส่วนที่นายทักษิณได้รับการพักโทษและถูกคุมประพฤติ จะถูกยุติไปเลยหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ต้องรอผลการพิจารณาของศาลในวันพรุ่งนี้ หากศาลไม่อนุญาตประกันตัว การพักโทษก็จะไม่มีผลอะไร เพราะผู้ถูกคำสั่งศาล จะต้องถูกนำตัวเข้าเรือนจำฯ อย่างไรก็ตาม สิทธิ์ในการพักโทษยังคงมีอยู่ ระยะเวลาก็ดำเนินไปตามปกติจนกว่าจะครบ 6 เดือน เพียงแต่ช่วงที่ศาลสั่งควบคุมตัว การพักโทษก็ไม่ได้ส่งผลอะไร

ส่วนข้อกังวลของสังคมที่มองว่าหากนายทักษิณ ถูกควบคุมที่เรือนจำ จะต้องส่งตัวไปรักษาอาการเจ็บป่วยภายนอกเรือนจำฯ เป็นครั้งที่สองอีกหรือไม่นั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาภายนอกเรือนจำฯ ต้องพิจารณาจากอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องขัง ถ้าไม่มีอาการเจ็บป่วย ราชทัณฑ์ก็ไม่สามารถอนุญาตให้ส่งตัวออกไปรับการรักษาภายนอกได้  นอกจากนี้ ข้อกังวลที่อาจเข้าเงื่อนไขระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ หรือไม่นั้น ขณะนี้ระเบียบดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ตอนนี้ยังไม่สามารถนำใช้กับผู้ต้องขังรายใดได้ แต่กรมราชทัณฑ์ก็พยายามเร่งรัดเรื่องการวางกรอบแนวทาง หลักการปฏิบัติสำหรับราชทัณฑ์และผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณี "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคลมายังกรมราชทัณฑ์ บ้างหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า เจ้าตัวยังไม่ได้มีการประสาน หรือยื่นขออภัยโทษรายบุคคลมายังกรมราชทัณฑ์