นวัตกรรมตรวจหามะเร็ง เพิ่มโอกาสชนะโรคร้าย [เจาะเกาะติด]

View icon 68
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ตอนนี้การตรวจหาโรคมะเร็งปอด ที่เป็นวายร้ายอันดับต้น ๆ ในคร่าชีวิตคนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ล่าสุด คุณหมอสามารถตรวจหาเจอตั้งแต่ระยะแรก เพิ่มโอกาสในการรักษาหายขาด ไปติดตามจาก คุณเกรียงไกร รัตนา ใน เจาะเกาะติด

ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน พบผู้ป่วยมะเร็งปอดเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก การสูบบุหรี่ กรรมพันธุ์ และปัจจัยจากฝุ่น PM2.5 ร่วมด้วย และส่วนใหญ่ตรวจเจอในระยะสุดท้าย ซึ่งโอกาสรักษาหายน้อยมาก

ซึ่งโครงการพัฒนาระบบการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด ด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปริมาณรังสีต่ำ หรือ Low dose CTscan ถือเป็นโครงการนำร่องใน 28 โรงพยาบาล 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ในเขตสุขภาพที่ 1 กระทรวงสาธารณสุข เพื่อค้นหามะเร็งปอดระยะแรกในกลุ่มเสี่ยง โดยอ้างอิงจากงานวิจัยในต่างประเทศ เบื้องต้นตั้งเป้าตรวจคัดกรองปีละ 1,000 คน

ข้อดีของการตรวจแบบนี้ คือ มีปริมาณรังสีต่ำกว่าปกติ ตรวจพบมะเร็งระยะแรกชัดเจนกว่าแบบเอกซเรย์ทรวงอกแบบเดิม ที่สำคัญไม่ต้องฉีดยา หรือ สารทึบรังสี เพื่อเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งมากขึ้น และขั้นตอนในการตรวจไม่ซับซ้อนเหมือนการเอกซเรย์ทรวงอก

คุณหมอ บอกว่า การตรวจเจอมะเร็งปอดในระยะแรก ทำให้มีโอกาสช่วยชีวิตคนไข้ ให้รักษาหายขาดได้มากถึง 15-20% ซึ่งดีกว่าการตรวจเอกซเรย์ทรวงอกแบบเดิม ที่จะพบแค่มะเร็งในระยะสุดท้าย

การรักษาไม่ว่าระยะไหนของมะเร็งปอด เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งที่จะช่วยลดผู้ป่วยมะเร็งปอดได้ คือ ภาครัฐต้องจริงจังกับการแก้ไขปัญหา PM2.5 ที่เป็นส่วนหนึ่งของมะเร็งปอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง