สอบเข้มไต้ก๋งเรือน้ำมันเถื่อน มีคนสั่งขับเรือหนี

View icon 20
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ความคืบหน้าการตามยึดคืน เรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำ รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เบิกตัว 2 ไต้ก๋งเรือน้ำมันเถื่อน สอบปากคำ แต่ทั้งสองคนปากแข็ง ไม่ยอมปริปากถึงผู้บงการให้นำเรือหนี

ย้อนกลับไปเมื่อวานนี้ หลังจากตำรวจน้ำขึ้นไปยึดเรือขนน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำได้แล้ว ช่วงค่ำเมื่อวานนี้ เวลา 19.40 น. เรือน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำ ถูกนำมาเทียบท่าที่สถานีตำรวจน้ำสงขลา คือเรือกำไรเงิน หรือ ซีฮอร์ส ซึ่งมีการเปลี่ยนสีเรือไปบางส่วน มีลูกเรืออยู่ 3 ลำ เรือเจพี มีลูกเรือ 4 คน และเรือดาวรุ่งที่เครื่องยนต์เสีย มีลูกเรือ 1 คน ซึ่งพบว่าน้ำมันที่มีรวมกันประมาณ 330,000 ลิตร เหลืออยู่เพียงแค่ก้นถัง ส่วนลูกเรือที่หนีลงเรือไป 15 คน เหลือเพียง 8 คน ซึ่งตำรวจคุมตัวผู้ต้องหาลูกเรือทั้ง 8 คน เป็นคนไทยทั้งหมด ไปสอบประวัติ อัตลักษณ์บุคคล และฝากขังไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา

ล่าสุดวันนี้ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ พลตำรวจตรี พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ เดินทางไปที่ สภ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นที่ควบคุมตัวลูกเรือผู้ต้องหาทั้ง 8 คน เพื่อสอบปากคำนายสมชาย ไต้ก๋งเรือกำไรเงิน และนายสุนทร ไต้ก๋งเรือเจพี

ตอนที่ตำรวจเบิกตัว นายสมชาย และนายสุนทร ไปเข้าห้องสอบปากคำ ที่บริเวณห้องประชุมชั้น 2 ผู้สื่อข่าวพยายามตะโกนสอบถามถึงผู้บงการอยู่เบื้องหลังการนำเรือหลบหนี แต่ทั้งสองคนไม่ตอบคำถามใด ๆ ดูลักษณะอ่อนแรง และอยู่ในอาการตื่นกลัว

มีรายงานว่า ทั้ง 2 คนไม่ยอมปริปากให้การใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ แต่จากการประมวลจากการสอบปากคำผู้ต้องหาที่เป็นลูกเรือรายอื่น ไต้ก๋งเรือได้รับคำสั่งจากคนชื่อเล็ก ซึ่งน่าจะเป็นโจ้ ปัตตานี โทรศัพท์สั่งการให้ขับเรือหลบหนี นำน้ำมันไปขายในพื้นที่กัมพูชา หลังการสอบสวนเสร็จสิ้น พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ได้ประชุมร่วมกับตำรวจชุดทำคดี และนัดสื่อมวลชนแถลงหลังประชุม

ส่วนที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสงขลา เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บหลักฐานเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำ กลุ่มแรกเน้นเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นการเก็บรอยนิ้วมือ คราบเหงื่อที่สัมผัสสิ่งต่าง ๆ บนเรือ เพื่อเชื่อมโยงไปยังผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ส่วนกลุ่มที่ 2 เน้นเก็บหลักฐานทางเคมีฟิสิกส์ ซึ่งเป็นการเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับการดัดแปลงเรือ ทั้งสี เครื่องยนต์ ถังน้ำมันบนเรือ ซึ่งคาดว่าเรือลำนี้ อาจมีการเปลี่ยนสี และดัดแปลงมาแล้วหลายครั้ง เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

สำหรับลูกเรือผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มลักทรัพย์ของกลาง หลังจากสอบปากคำ ตำรวจจะนำตัวขึ้นเครื่องบินตำรวจ มาดำเนินคดีต่อที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ส่วนเรือทั้ง 3 ลำที่ยึดคืนมาได้ จะไม่มีการเคลื่อนย้ายไปที่สัตหีบแล้ว แต่จะเก็บของกลางไว้ที่สถานีตำรวจน้ำสงขลาแทน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ตำรวจสอบสวนกลาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง