ปักหมุดของดีทั่วไทย : ลุยสวนกระท้อนหวาน จ.ลพบุรี

View icon 165
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 07.25 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทย ช่วงนี้ถึงฤดูกาล "กระท้อน" แล้ว วันนี้เราเอาใจสายกระท้อนพาไปลุยสวนกระท้อนหวานเมืองลพบุรี เด็ดดวงขนาดไหนติดตามกับคุณก้อง เกียรติชัย

ปักหมุดของดีทั่วไทย วันนี้พาคุณผู้ชมมาเมืองลพบุรี ที่นี่ไม่ได้มีแค่ลิง เพราะยังมีผลไม้ขึ้นชื่อ อย่าง "กระท้อนหวานลพบุรี"

มาถึงถิ่นทั้งที เราต้องมาลุยสวนกันหน่อย ครั้งนี้เรามาที่สวน "ลุงแกะ" มีเนื้อที่รวม 16 ไร่ เรียกได้ว่าเป็นสวนกระท้อนต้นแบบเลยก็ว่าได้ เพราะ ลุงแกะ ใส่ใจ ตัดกิ่ง ควบคุมไม่ให้ต้นสูงมากเกินไป ดูแลสวนอย่างดีมีรางวัลการันตีนับไม่ถ้วน

นอกจากการใส่ใจดูแลสวนอย่างดี ลุงแกะ ยังนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ด้วย เช่น รถกระเช้าคันเล็กคันนี้ เดิมทีเป็นรถที่ใช้ในการก่อสร้าง แต่ ลุงแกะ ปรับเอามาใช้เก็บกระท้อน ขอบอกว่าเห็นเล็ก ๆ แบบนี้ สูงถึง 7 เมตร เลยทีเดียว

มาถึงสวนกระท้อนทั้งที จะกินแบบปกติคงไม่ได้ ชาวสวนจึงรังสรรค์เมนูปลากะพงทอดน้ำปลา ปกติเมนูนี้น้ำยำต้องเป็นมะม่วง แต่เราจะใส่กระท้อนลงไปแทน

ขั้นตอนสำคัญคือ ต้องคั้นน้ำฝาดออก วิธีการคือแช่กระท้อนที่ปอกเปลือกแล้วในน้ำเกลือสัก 20-30 นาที จากนั้นก็คั้นน้ำฝาดออก เท่านี้ก็สามารถนำไปคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงอื่น ๆ ได้ตามรสชาติที่ชอบได้เลย ชิมแล้วบอกเลย อร่อยหยุดปากไม่อยู่

คุณผู้ชมท่านใดอยากลิ้มรสกระท้อนหวานเมืองลพบุรี วันที่ 26 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567 ที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี จัดงานกระท้อนหวานของดีลพบุรี ครั้งที่ 31 ซึ่งจะรวมกระท้อนจากสวนเด็ด ๆ มารวมที่นี่ที่งานเดียว งานนี้สายกระท้อนห้ามพลาดเลย

#สนามข่าว7สี #ปักหมุดของดีทั่วไทย #กระท้อนหวานลพบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง