สืบจนรู้ตัว 2 คนร้าย ลอบตัดไม้ประดู่มูลค่ากว่า 3 แสนบาท

สืบจนรู้ตัว 2 คนร้าย ลอบตัดไม้ประดู่มูลค่ากว่า 3 แสนบาท

View icon 63
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 10.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน ยึดไม้ประดู่ถูกลักลอบตัด 9 ท่อน มูลค่ากว่า 300,000 บาท เร่งขยายผลจับกุมหลังสืบทราบผู้กระทำผิดแล้ว 2 คน

วันนี้ (19 มิ.ย. 67) นายคมกฤต สามเพชรเจริญ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จ.มุกดาหาร และ จ.กาฬสินธุ์ รายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16-17 มิถุนายน 2567 คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน ร่วมกับ บก.ปทส. ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และได้ดำเนินการสืบสวนติดตามขบวนการทำไม้และค้าไม้ประดู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน บริเวณป่าห้วยยาง พื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.กกตูม อ.ดงหลวง และ ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ตรวจพบไม้ประดู่ยืนต้นตายถูกตัดในป่า 1 ต้น ข้างตอไม้พบไม้ประดู่จากต้นเดียวกันถูกตัดเป็นท่อน 9 ท่อน โดยใช้เลื่อยโซ่ยนต์

ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางเป็นไม้ประดู่ยังไม่ได้แปรรูป 9 ท่อน ปริมาตรรวม 10.34 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าภาคหลวง 827.2 บาท ค่าเสียหายของรัฐ 361,900 บาท และได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการเรื่องราว และนำเรื่องพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คำชะอี จ.มุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
-ความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐานร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันรับไว้ ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสีย ซึ่งไม้ที่ตนรู้ อยู่แล้วว่าได้มาโดยการกระทำผิด
-ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ฐานร่วมกันทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต
-ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศหรือความหลากหลายทางชีวภาพ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนรู้ตัวผู้กระทำผิด  2 คน และได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนขยายผลดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ขอบคุณ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช