เปิดรายงานผลสอบ บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก

เปิดรายงานผลสอบ บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก

View icon 270
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 11.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"วิษณุ" เตรียมแถลงผลการสอบ บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก หลังได้รับรายงานสรุปจากคณะกรรมการชุด "ฉัตรชัย-วินัย-ชาติพงษ์"

วันนี้ (19 มิ.ย.67) คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย กรณีเป็นข่าวสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดี ระหว่าง พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุวิมล และ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ และพล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ ใช้เวลากว่า 2 เดือนในการแสวงหาข้อเท็จจริง อย่างรอบด้านมากที่สุด และเสนอรายงานสรุปต่อนายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุ เนื้อหาบางส่วนในรายงานที่เสนอนายกรัฐมนตรี  ชี้ถึง การเกิดความขัดแย้งกันจริงในหลายระดับชั้น ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นจากประชาชนอย่างมาก

ที่สำคัญคือ ทั้งพลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ และ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ต่างมีประเด็นที่ถูกกล่าวหาทั้งทางคดีแพ่ง คดีอาญา และทางด้านวินัย ซึ่งมีขั้นตอนตามกฎหมาย และมีการดำเนินการขององค์กรอิสระคือป.ป.ช. โดยคณะกรรมการ ได้แยกประเด็นการถูกกล่าวหาของทั้ง 2 คนให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอย่างชัดเจน

อย่างก็ตาม จากนี้ ก็จะเป็นหน้าที่ในการพิจารณา ของ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลงานด้านกฎหมาย ว่าจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปอย่างไร จะชี้แจงแถลงข่าววันไหน

ท่ามกลางกระแสข่าว พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผบ.ตร. จะได้กลับไปทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อนเกษียณอายุราชการเดือนตุลาคมปีนี้ ( 2567) เหตุไม่สามารถสรุปชี้มูลความผิดใดได้ ข้อร้องเรียนเรื่องซุกบ้านพักที่อังกฤษ เป็นการดำเนินการขององค์กรอิสระคือป.ป.ช.
.
ขณะที่  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล  ยังไม่สามารถส่งกลับรับราชการได้ เพราะต้องรอผลสอบ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)  
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีข้างต้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 106/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 20 มี.ค. 2567 ซึ่งเป็นการสั่งให้ บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ช่วยงานสำนักนายกรัฐมนตรี และต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน
.
#ข่าวออนไลน์7HD #Ch7HDNews