เศรษฐา หายป่วยโควิดฯ ลั่นแจงงบฯ ได้ทุกประเด็น

View icon 57
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 16.35 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกรัฐมนตรีหายป่วยจากโควิดแล้ว เมื่อเช้าเดินทางไปรัฐสภา เพื่อร่วมประชุมชี้แจงร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมยืนยันปลายปี ดิจิทัลวอลเล็ตถึงมือคนไทยแน่นอน

เศรษฐา หายป่วยโควิด ฯ ลั่นแจงงบ ฯ ได้ทุกประเด็น
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังรัฐสภา เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 ระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน โดยเป็นการเข้าปฏิบัติหน้าที่วันแรก หลังนายก ฯ ลาป่วยจากอาการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งนายก ฯ ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อมาถึง นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าไปสวัสดีทักทายนายก ฯ ด้วย

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า หายป่วยดีแล้ว ความจริงมีอาการตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน ที่ไปลงเรือที่คลองโอ่งอ่าง และเช้าวันนี้แพทย์ได้ตรวจแล้ว และยืนยันว่าปลอดภัยแล้ว ส่วนความพร้อมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2568 นายก ฯ บอกว่า เตรียมการมา 2 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลก็มีความพร้อม และพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าชี้แจงได้ทุกประเด็น

เศรษฐา ยันปลายปี ดิจิทัลวอลเล็ต ถึงมือคนไทย
จากนั้น ในที่ประชุมรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชี้แจงเหตุผลการของบประมาณ ฯ ปี 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ระบุว่า มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้เต็มศักยภาพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนและประเทศ

โดยช่วงปลายปี 2567 นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะถึงมือคนไทย 50 ล้านคน เกิดเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงตั้งแต่ระดับฐานราก กระจายไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย การสั่งผลิตสินค้า การจ้างงาน และหมุนกลับมาเป็นเงินภาษีให้กับภาครัฐ เพื่อใช้ในการลงทุนเพื่อสร้างขีดความสามารถให้กับประเทศต่อไป

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า การจัดหางบมาใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาทางการคลัง รัฐบาลนี้กำลังมุ่งแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมืองของตนเอง โดยเอาโอกาสและอนาคตของประเทศมาวางเป็นเดิมพัน ประเทศเจ๊งไม่ว่า แต่ต้องรักษาหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลให้ได้ การจัดสรรงบประมาณครั้งนี้เป็นการจัดงบที่มักง่ายที่สุด สุ่มเสี่ยงที่สุด ดันทุรังกันจนเรียกว่า เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ และเป็นเหตุผลที่ตนไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 68

ปชป.มอบฉายารัฐบาล นักวิ่งราวทรัพย์
ขณะที่ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ในการอภิปรายงบประมาณปี 68 ว่า การอภิปรายมี 3 วัน วันแรกจะเป็นภาพรวมกระทรวงการคลัง วันที่ 2 เรื่องสังคม วันที่ 3 เรื่องกระจายอำนาจ ซึ่งการตั้งงบประมาณรอบนี้เพิ่มขึ้นจากปี 67 เป็น 220,000 ล้านบาท ในส่วนงบกลางเพิ่มขึ้น 190,000 ล้านบาท ตนจึงตั้งคำถามว่า ทำเพื่อมารองรับดิจิทัลวอลเล็ตใช่หรือไม่ คิดว่า ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณจะผ่านสภาอยู่แล้ว แต่การทำงบที่เกินดุลอยู่เรื่อย เป็นปัญหาต่อสถานะการคลังของประเทศในวันข้างหน้า

ตนให้ฉายาการอภิปรายครั้งนี้ว่า "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์" หมายความว่า กู้เดินหน้า ไม่กังวลถึงสถานะการเงินการคลัง แล้วเอาเงินที่กู้มาแจกประชาชน แล้วบอกเป็นผลงานตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง