ปกครองหาดใหญ่ ทลายโรงงานผลิตน้ำกระท่อมผสม ใบสั่งต้มวันละ 8-10 หม้อ

ปกครองหาดใหญ่ ทลายโรงงานผลิตน้ำกระท่อมผสม ใบสั่งต้มวันละ 8-10 หม้อ

View icon 211
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 20.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายอำเภอหาดใหญ่ นำกำลังบุกทลายโรงงานผลิตน้ำกระท่อมผสม ยึดน้ำกระท่อมพร้อมขายราว 50 ขวด ยาแก้ไอ น้ำอัดลม จับวัยรุ่น 3 คน ทำหน้าที่ต้ม สารภาพ มีใบสั่งต้มวันละ 8-10 หม้อ ได้ค่าจ้างหม้อละ 60 บาท

ทลายโรงงานผลิตน้ำกระท่อม วันนี้ (19 มิ.ย.67) นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง กองร้อย อส.อำเภอหาดใหญ่ ที่ 4 และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองคอหงส์ บุกทลายโรงผลิตน้ำใบกระท่อมรายใหญ่ของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งอยู่ย่านถนนนวลแก้ว เขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยโรงงานดังกล่าวมีลักษณะเป็นโรงเรือนชั้นเดียว ขณะเข้าตรวจค้นพบว่า มีวัยรุ่นเป็นชาย 3 คน ซึ่งเป็นลูกจ้าง กำลังต้มน้ำใบกระท่อมตั้งเรียงกันเป็นแถวอยู่บนเตาแก๊สจำนวน 10 หม้อ และที่ต้มเสร็จแล้วแช่อยู่ในน้ำรอให้เย็น เพื่อเตรียมบรรจุใส่ขวดอีกประมาณ 10 หม้อ รวมทั้งน้ำใบกระท่อมที่ผสมเสร็จแล้วบรรจุอยู่ในขวดพลาสติกขนาดประมาณ 1 ลิตร อีกประมาณ 50 ขวด เพื่อรอส่งจำหน่าย และพบสมุดบัญชีรายการสั่งซื้อน้ำใบกระท่อม นอกจากนี้ยังพบยาแก้ไอ น้ำอัดลม และใบกระท่อมสด ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบในการต้มใบกระท่อมอีกจำนวนมาก และกากใบกระท่อมที่เททิ้งไว้ในถุง ซึ่งสภาพโรงต้มน้ำใบกระท่อมแห่งนี้สกปรก และรกรุงรัง

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัววัยรุ่นทั้ง 3 คนเอาไว้ โดยรับว่าได้รับจ้างต้มน้ำใบกระท่อมและผสมยาแก้ไอ น้ำอัดลมพร้อมดื่ม โดยได้รับค่าจ้างหม้อละ 60 บาท ส่วนน้ำกระท่อมที่บรรจุขวดเสร็จแล้ว จะส่งขายขวดละ 40-45 บาท ซึ่งส่งขายตามซุ้มขายใบกระท่อมของเจ้าของโรงต้มเอง และบางส่วนก็ส่งขายตามซุ้มใบกระท่อมทั่วไปในเมืองหาดใหญ่ โดยในแต่ละวันจะต้มน้ำใบกระท่อม 8-10 หม้อ แล้วแต่ใบสั่ง ก่อนที่จะตระเวนส่งตามออเดอร์ที่รับมาในแต่ละวัน

เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมดเอาไว้ ซึ่งมีความผิดฐานผลิตและจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 และจะสอบสวนขยายผลไปยังเจ้าของโรงผลิตน้ำใบกระท่อมแห่งนี้ ซึ่งเป็นเอเยนต์ขายน้ำใบกระท่อมรายใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ ต่อไป

นายเอก เปิดเผยว่า การเข้าทลายโรงผลิตน้ำใบกระท่อม และผสมเป็นยาเสพติดครั้งนี้่ เจ้าหน้าที่ขยายผลมาจากการจับกุมซุ้มขายน้ำใบกระท่อม และขยายผลต่อมาจนพบโรงงานผลิตแห่งนี้ หลังจากนี้ทางฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ จะดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้ค้าน้ำใบกระท่อม ทั้งตามซุ้มต่างๆ รวมถึงโรงงานผลิต เพราะเป็นต้นตอของปัญหาอาชญากรรม และทำให้วัยรุ่นเสียอนาคต ติดยาเสพติด รวมถึงจะดำเนินการยึดทรัพย์สิน และจะเอาผิดกับเจ้าของบ้านเช่าด้วย ฐานให้การสนับสนุนให้มีการทำผิด ทั้งนี้ ขอให้ชาวบ้านช่วยกันแจ้งเบาะแสแหล่งค้ายาเสพติดทุกชนิด รวมถึงแหล่งผลิตน้ำใบกระท่อม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะปิดเป็นความลับ และจะเข้าจับกุมให้สิ้นซาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง