ไร่นาสวนผสม ปลูกไผ่มากกว่า 40 สายพันธุ์ สร้างรายได้

View icon 346
วันที่ 21 มิ.ย. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ปัญหาปลูกข้าวขายได้ราคาต่ำ แถมขาดทุน อาจไม่เกิดกับเกษตรกรชาวกำแพงเพชร รายนี้ เมื่อหันมาพลิกผืนนา 20 ไร่ ปลูกไผ่มากกว่า 40 สายพันธุ์ผสมกับพืชสวน ทำให้มีรายได้ขั้นต่ำต่อปีถึง 300,000 บาท เลี้ยงครอบครัวได้และไม่มีหนี้สินกวนใจ

ป่าไผ่ที่ดูร่มรื่นมากกว่า 40 สายพันธุ์ ที่มีทั้ง "ไผ่กินหน่อ กินดิบ ไผ่ใช้ลำ และไผ่ประดับบ้าน เพราะไม้เนื้อแข็งนำไปใช้ทำโรงเรือนเล้าเป็ดเล้าไก่ ที่ปลูกยืนต้นไว้แซมผสมไปกับพืชสวนครัวอื่น ๆ"

ไม่ว่า จะพริก กล้วย ตะไคร้ ที่นายวันชัย น้อยธรรมราช เกษตรกรชาวจังหวัดกำแพงเพชร ได้น้อมนำหลักศาสตร์แห่งพระราชา เข้ามาพลิกผืนนาเดิมที่มุ่งแต่จะปลูกข้าวจำนวน 20 ไร่ แล้วขาดทุนมาเป็นไร่นาสวนผสม

จนตอนนี้ผลผลิตทั้งหมดส่งผลให้มีรายได้ตลอดทั้งปี เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท โดยเฉพาะไผ่ที่เพาะพันธุ์ขาย มีรายได้งาม เพราะไผ่สวยงามจะขายพันธุ์ถึงเง่าละ 200 บาท ถ้าไผ่ทั่วไปได้ถึงเง่าละ 100 บาท

ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ เกษตรกรและชาวนาท่านอื่น ที่กำลังปวดหัวกับราคาข้าวที่บางปีก็ดี บางดีก็แย่ อาจทดลองใช้พื้นที่เล็ก ๆ หาพืชอื่นไปปลูกทดลองนำร่องแบบปลูกไผ่ ก็ได้เพื่อจะพลิกขาดทุนเป็นมีรายได้มั่นคงตลอดทั้งปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง