ชาวบ้านค้าน ทำสุสานบนเขาค้อ

View icon 368
วันที่ 21 มิ.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นายอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ยืนยันยังไม่มีการขออนุญาตสร้างสุสาน หรือ แซกี บนเขาค้อ ในที่ดินของราษฎรอาสา หรือ รอส.

ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมตัวกันไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านเสลียงแห้ง 3 หมู่ที่ 1 ตำบลหนองแม่นา หลังพบว่าสนับสนุนนายทุน ให้ทำสุสานหรือแซกี ในหมู่บ้าน ทั้งที่ชาวบ้าน ลงมติไม่เห็นด้วย เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี

แต่เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายทุนโพสต์คลิปภาพ โพรโมตในเพจเฟซบุ๊ก ประกาศเปิดจองแซกี เขาค้อ เพชรบูรณ์ ซึ่งชาวบ้านเห็นว่า หากสร้างแซกีจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะในหมู่บ้าน เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนระดับประเทศ ได้รับรางวัลโฮมสเตย์ดีเด่น

ล่าสุด นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอเขาค้อ เผยว่า ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ยังไม่มีการก่อสร้างและเจ้าของที่ดิน แจ้งว่าไม่ได้มีการซื้อขายที่ดิน​ ซึ่งพื้นที่นี้เป็นที่ดินราษฎรอาสา หรือ รอส. ที่รัฐจัดสรรให้ทำกิน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการขออนุญาตสร้างสุสานตามขั้นตอนกฎหมาย และยังไม่มีการทำประชาคม จึงถือเป็นเพียงการกล่าวอ้างว่า พื้นที่ตรงนี้ฮวงจุ้ยดี อีกทั้งการสร้างสุสาน หรือ ฌาปนสถาน ที่ดินต้องมีเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน แต่บนเขาค้อ ไม่มีเอกสารสิทธิ

ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตว่า จะมีการหลอกลวงหรือไม่ เพราะเจ้าของที่ดิน บอกว่า แค่กันพื้นที่ไว้ยังไม่มีการก่อสร้าง และบางส่วนก็ปรับพื้นที่จนบุกรุกป่า ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ นัดกันลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งวันที่ 26 มิถุนายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง