ภูมิธรรม เผย รอตรวจสอบบริษัทผู้ชนะประมูลข้าว 10 ปี หลังดรามานอมินี

ภูมิธรรม เผย รอตรวจสอบบริษัทผู้ชนะประมูลข้าว 10 ปี หลังดรามานอมินี

View icon 93
วันที่ 21 มิ.ย. 2567 | 15.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประมูลข้าว 10 ปี ไม่จบง่าย ! “ภูมิธรรม” เผยรอตรวจสอบบริษัทผู้ชนะประมูล หลังดรามา เป็นนอมินี 

วันนี้ (21 มิ.ย. 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกระแสวิจารณ์ศักยภาพของบริษัทผู้ชนะการประมูลข้าว 10 ปี ว่า เป็นเรื่องที่ห่วงใยผู้ที่ประมูลได้ควรจะได้สิทธิในการเข้ามาดูแล จัดการข้าวกองนี้

มี 2-3 ประเด็น ที่รู้จากสื่อ คือ บริษัทที่ชนะการประมูลเป็นของใครหรือไม่ และบริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนแค่ 2 ล้านบาท เมื่อปี 2544 และงบดุลประจำปี เห็นว่าผลประกอบการค้าขายอยู่ที่ 1 - 2 ล้านบาท ซึ่งไม่มาก แต่มาประมูลข้าวมูลค่า 286 ล้านบาท จึงเกิดคำถามว่าไม่ค่อยสมดุลและอาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ และเกิดข้อสงสัยว่าประมูลในราคาที่ไม่น่าเชื่อถือ

แต่ทั้งหมดเป็นข้อกล่าวหา ต้องให้เกียรติบริษัทที่มาประมูลด้วย เพราะเขามีสิทธิที่จะชี้แจงทำความเข้าใจ

พร้อมกันนี้ นายภูมิธรรม ยังระบุอีกว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบข้อสงสัยดังกล่าว ก่อนจะมีการจำหน่าย ต้องทำให้โปร่งใสให้ผู้ที่สามารถประมูลได้ดำเนินการได้ และทำให้ประชาชนรู้สึกถึงความโปร่งใสและสบายใจ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

หากเกิดความชัดเจนไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย ต้องประกาศ ผู้ชนะประมูล ได้ที่ 1 ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น แล้วมีข้อจำกัดที่ทำให้ต้องตรวจสอบต่อการประมูล ต้องกลับไปดูทีโออาร์ เพื่อเลือกคนที่ดีที่สุด และตรงตามกฎเกณฑ์ที่สุด

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ จะคัดสรรและคณะกรรมการต่อรองราคาขององค์การคลังสินค้าทั้งหมดจะต้องทำให้เร็ว หากปล่อยไว้นานยิ่งมีอายุปีที่เก็บมากขึ้น ก็จะเป็นดรามาไปอีก จึงต้องทำให้จบ โปร่งใส และประเทศได้ประโยชน์