นายกฯ ถามคนไทยถึงเวลาหรือยัง ที่จะต้องมี Entertainment complex เปรียบประเทศเหมือนเฟอร์รารี่ แต่ใช้งานได้ไม่เต็มสูบ

นายกฯ ถามคนไทยถึงเวลาหรือยัง ที่จะต้องมี Entertainment complex เปรียบประเทศเหมือนเฟอร์รารี่ แต่ใช้งานได้ไม่เต็มสูบ

View icon 143
วันที่ 22 มิ.ย. 2567 | 09.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ เปรียบประเทศไทยเหมือนเฟอร์รารี่ 12 สูบ แม้ใช้งานไม่เต็มสูบ แต่พร้อมเดินหน้าเต็มที่ ถามคนไทยถึงเวลาหรือยัง ที่จะต้องมี  Entertainment complex

เช้าวันนี้ (22มิ.ย.67) เวลา 08.00 น. เทปแรกรายการ “คุยกับเศรษฐา” ออกอากาศแล้ว ในรูปแบบของพิธีกรดำเนินรายการ ถามข้อสงสัยของสังคม ให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบคลายปมคาใจ ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

โดยเฉพาะการฉายภาพประเทศไทยอีก 3 ปีจากนี้ ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงมาก แต่เหมือนรถที่ยังไม่วิ่งเต็มสูบ เหมือนรถยนต์เฟอร์รารี่ 12 สูบ แต่วิ่งอยู่แค่ 6 - 7 สูบเท่านั้น แต่ก็เดินหน้ากันเต็มที่ ซึ่งต้องค่อยทำกันไป 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า หลายเรื่องไม่ใช่ทำเองได้ หรือ ตัดสินใจคนเดียวได้ มีทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายตรวจสอบ รัฐสภา  ข้าราชการ เอ็นจีโอ ร่วมตรวจสอบ หลายเรื่องที่ริเริ่ม (Initiatives) อาจมีคนเห็นต่างก็ต้องทำประชาพิจารณ์  เช่น ทุกคนบ่นเรื่องค่าไฟแพง ค่าไฟฟ้าที่ถูกที่สุด คือพลังงานนิวเคลียร์ ทุกคนอยากได้หมด แต่ว่าอย่ามาอยู่ใกล้บ้าน ให้ไปอยู่บ้านคนอื่น  เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี ยกตัวอย่างอีกว่า อย่างสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment complex) ซึ่งเป็นธุรกิจสีเทาดำ อยู่ใต้ดินเป็นล้านล้านบาท จะยอมให้มีธุรกิจแบบนี้อยู่ต่อไปหรือไม่ หรือจะยกขึ้นมาไว้บนดิน แล้วเก็บภาษีให้ถูกต้อง สามารถควบคุมความประพฤติ และ ควบคุมเรื่องอาชญากรรมได้ พร้อมตั้งคำถามว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ ประเทศต้องยอมรับเรื่องพวกนี้ เพราะประเทศอื่นก็มีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง