เพลิงไหม้วิหาร วัดแสงแก้วโพธิญาณ คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน

เพลิงไหม้วิหาร วัดแสงแก้วโพธิญาณ คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน

View icon 271
วันที่ 22 มิ.ย. 2567 | 15.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ญาติโยมเศร้าใจ! เพลิงไหม้วิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย ประเมินค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงใจ

จากกรณีเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้วิหารหลวงลายคำ ภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ ม.11 ต.บ้านใหม่แสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อปท.ในพื้นที่ และใกล้เคียง มาร่วมระงับเหตุ ให้เวลาควบคุมเพลิงนาน 3 ชั่วโมงจึงสงบ ล่าสุดกำลังรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ แต่ประเมินเบื้องต้นความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ญาติโยมสุดแสนเสียดาย ด้านพระเลขาเผยครูบาอริยชาติเคยพูดถึงเรื่องไฟไหม้วิหารมาก่อน

โดยความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (22 มิ.ย. 67) ที่วิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณ ได้มีการนำเอาเชือกกั้นแนวมากั้นพื้นที่ ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในวิหาร โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมารอดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เช้า

นางอภิญญา ดวงนิตย์ อายุ 52 ปี ประธานแม่บ้าน และ ส.อบต.ของหมู่บ้าน เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนมีชาวบ้านเห็นมีเปลวไฟและได้ยินเสียงเหมือนเพลิงไหม้จากทางวัดก็เลยพากันมาดู และโทรแจ้งกู้ภัย ตำรวจ และดับเพลิง มาทำการตรวจสอบ ซึ่งวิหารที่ถูกไฟไหม้ก่อสร้างมานานกว่า 16 ปี เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ได้ร่วมคิดร่วมสร้างกันมา ทรัพย์สินภายในวิหารคาดว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เพราะมีทั้งพระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้ง และของตกแต่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบกับสภาพจิตใจของชาวบ้านที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก บางคนอยู่ตั้งแต่เพลิงไหม้ตอนนี้ยังไม่ได้กลับบ้านก็มี 
    
ขณะที่ นายยา ศรีทา อายุ 73 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านใหม่แสงแก้ว กล่าวว่า วิหารที่ถูกไฟไหม้แห่งนี้ตนมีส่วนร่วมในการบุกเบิกตั้งแต่ต้น โดยได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีอายุกว่า 16 ปี มีของมีค่าอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพระแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นพระประธานในวิหาร หุ่นขี้ผึ้งบูรพาจารย์ และของมีค่าอย่างอื่น รวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท แต่ความรู้สึกสูญเสียของชาวบ้านประเมินค่าไม่ได้ สำหรับตนได้มาติดตามข่าวตั้งแต่เที่ยงคืน ตอนนี้ก็ยังไม่ได้กลับบ้านเลย
    
ด้านพระทศพร กิตติธโร รักษาการณ์แทนเจ้าอาวาสวัดแสงแก้วฯ เผยว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจึงออกมาดู ก็พบว่ามีไฟลุกไหม้วิหาร ก็เลยโทรแจ้งพระเณรด้วยกันเองมาช่วยดับ แต่เพลิงได้ลุกลามไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยดับ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ เบื้องต้นสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะวิหารก่อสร้างมา 10 กว่าปี และตอนเกิดเหตุก็เป็นช่วงเวลากลางดึก ตอนนี้ได้แจ้งครูบาอริยชาติ ซึ่งติดกิจนิมนต์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาให้รับทราบแล้ว ซึ่งท่านได้กำชับใช้ลูกศิษย์ตั้งสติ ทำใจกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว และตั้งมั่นกับสิ่งที่จะทำในอนาคต โดยเหตุการณ์เกี่ยวกับไฟไหม้นี้ พระครูบาอริยชาติ ได้พูดเตือนพระลูกวัดและลูกศิษย์ตั้งแต่ช่วงวันพระใหญ่ที่ผ่านมา ท่านบอกกลัวไฟจะไหม้วิหาร แต่ตอนนั้นคนที่ได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง
    
ต่อมา ในเวลาประมาณ 11.00 น. นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน (สพฐ.) พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานเพื่อตรวจพิสูจน์สาเหตุของเพลิงไหม้ พบว่ามตามพื้นวิหารมีเศษกระเบื้องร่วงหล่นลวมากองเต็มไฟไปหมด ไฟไหม้พระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้งภาพจิตรกรรม โดนเผาวอดทั้งหมด ซึ่งภายในวิหารมีกล้องวงจรปิด แต่เก็บเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไว้ด้านหลังพระประธาน ทำให้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด
    
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งรายงานเหตุจากนายอำเภอประมาณตี 1  โดยในเบื้องต้นทราบว่าไฟลุกไหม้ตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืน ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้และมูลค่าเสียหายทั้งหมด ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐานได้ทำงานเพื่อหาบทสรุปก่อน และตนก็ได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมือง และสำนักพุทธฯ มาตรวจสอบความเสียหายในวันจันทร์ เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว สำหรับใครที่ต้องการจะมาเที่ยวที่วัดแสงแก้วในช่วงนี้ก็ยังมีจุดอื่นที่สวยงามน่าสนใจอีกมากมาย สามารถมาเที่ยวกันได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง