ลุยจับชาวประมงใช้ลอบพับได้ ทะลสาบสงขลา

View icon 5.2K
วันที่ 22 มิ.ย. 2567 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่ สนธิกำลังกวาดล้าง "ลอบพับได้" หรือ "ไอ้โง่" เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลา หลังระบาดอย่างหนัก ทำให้สัตว์น้ำเสี่ยงสูญพันธุ์ ยึดของกลางได้ถึง 172 ลูก

ลุยจับชาวประมงใช้ลอบพับได้ ทะลสาบสงขลา จ.สงขลา
นาทีที่ นายจักรพงษ์ สุขใจ เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลสงขลา และตำรวจน้ำ ออกลาดตระเวนในทะเลสาบสงขลา ช่วง 03.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน เพื่อป้องปรามชาวประมงที่ลักลอบใช้เครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย

พบชาวประมง 2 คน กำลังวาง "ลอบพับได้" หรือ "ไอ้โง่" อยู่ในพื้นที่ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จึงจับกุมทันที ยึดลอบพับได้ 27 ลูก จากนั้นลาดตระเวนต่อเนื่อง จับกุมชาวประมงได้อีก 4 คน ยึดเรือ 2 ลำ ยึดลอบพับได้ 93 ลูก ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คูเต่า ดำเนินคดี และยังยึดลอบพับได้ ที่ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา อีก 52 ลูก ซึ่งลอบพับได้แต่ละลูก จะมีไฟฉายใส่ไว้ เพื่อล่อให้ปลาและสัตว์น้ำเข้าไปภายใน

ไล่จับลอบพับได้ นายทุนเริ่มถอยไม่กล้าซื้อของใหม่ จ.นครศรีธรรมราช
ที่นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามประมงทะเลปากพนัง และเจ้าหน้าที่ ศรชล ภาค 2 นครศรีธรรมราช ใช้เรือแอร์โบ๊ต ไล่จับกุมชาวประมงพื้นบ้าน ที่ลักลอบใช้ ลอบพับได้ ในอ่าวปากพนัง ขณะที่เร่งเครื่องเรือหลบหนีเข้าไปในลำคลอง

เจ้าหน้าที่ปรับแผนใช้เรือแอร์โบ๊ตที่เข้าได้ทุกพื้นที่ แม้กระทั่งช่วงน้ำลง จึงกดดันการทำผิดกฎหมายได้ผลดีมากขึ้น ระหว่างปฏิบัติการ ก็มีเรือประมงขนาดเล็ก คอยดู แต่ไม่กล้าขัดขวางเหมือนในอดีต

"ลอบพับได้ หรือ ไอ้โง่" มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง ซื้อของใหม่ลูกละ 600-800 บาท วางครั้งละ 100 ลูกขึ้นไป แต่เจ้าหน้าที่ปราบปรามอย่างหนัก หากถูกยึดหมด เสียหายครั้งละ 60,000-80,000 บาท ทำให้นายทุนเริ่มไม่กล้าออกทุนให้ และชาวประมงกลับไปใช้เครื่องมือถูกกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง