หมอจินตนา ขอกฎหมายคุมเข้มกัญชา พบเด็กใช้ต้องเอาผิดถึงผู้ปกครอง

หมอจินตนา ขอกฎหมายคุมเข้มกัญชา พบเด็กใช้ต้องเอาผิดถึงผู้ปกครอง

View icon 150
วันที่ 23 มิ.ย. 2567 | 14.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอจินตนา ขอกฎหมายคุมเข้มกัญชา พบเด็กใช้ต้องเอาผิดถึงผู้ปกครอง-ร้านขาย คุมให้ถูกจุด หากเอากลับไปเป็นยาเสพติดอาจเป็นการปิดโอกาสคนป่วย

วันนี้ (23 มิ.ย.67) พญ. จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้ความเห็นเรื่องความพยายามนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ส่วนตัวมองกัญชาเป็นสมุนไพรรักษาโรค คนไทย ใช้กัญชา เป็นอาหาร เป็นยาตามบ้าน ใช้รักษาตัวเอง  สามารถปลูกเองได้ แต่ที่มีปัญหา คือ การเล็ดลอดไปถึงเด็ก จึงต้องควบคุมให้เด็กปลอดภัย ซึ่งถ้าเอากลับไปเป็นยาเสพติด คือคุมกันแบบไม่ให้ลืมตาอ้าปาก ไม่ใช่คุมแค่เด็ก แต่เป็นการคุมทุกคน คนป่วยก็ได้รับผลกระทบด้วย แม้แต่หมอก็ใช้ไม่ได้ 

พญ. จินตนา ระบุด้วยว่า ยากัญชา แก้ปวด คลายกล้ามเนื้อ ทำให้หลับ ทำให้อยากอาหาร ทำให้ภูมิต้านทานสมดุล และมีฤทธิ์ในการช่วยรักษามะเร็ง มีผลการศึกษาชัดเจน แต่เราไม่ใช้ยากัญชาตัวเดียว ต้องใช้ร่วมกับยาสมุนไพรตัวอื่นด้วย ไทยเป็นประเทศเดียว ที่มีตำรับยาแบบนี้ ขณะที่ต่างชาติ รู้แค่กัญชาช่วยให้นอนหลับ คลายเครียด แต่คนไทย ทำให้กัญชา มีประสิทธิภาพมากกว่านั้น โบราณมีบันทึกการใช้อย่างละเอียด นี่คือทางเลือกของประชาชน  ดังนั้นควรคุมให้เหมาะสม ระวังไม่ให้เข้าถึงเด็ก ระวังไม่ให้ใช้ในสถานศึกษา อย่าไปขายใกล้สถานที่เรียนหนังสือ จำกัดเวลาขาย จำกัดสถานที่ขาย คนขายต้องมีใบอนุญาต

“ถ้าเห็นเด็กใช้กัญชา ผู้ปกครองต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ถ้ารู้ว่าเด็กซื้อมาจากไหน ร้านต้องรับผิดชอบด้วย เมื่อมีกฎหมาย ก็ต้องบังคับใช้จริงจัง หากละเลย มีกฎหมายไปก็ไร้ประโยชน์  แต่ถ้าเอากลับเป็นยาเสพติด มองว่าเป็นเรื่องเสียโอกาสของคนไทย ทำลายทางเลือกด้านการรักษาโรค สิ่งที่ต้องการ คือ กฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง”