พระนั่งนับปัจจัยไม่สนข้าวใส่บาตร พระพยอมบอกเหมือนโจรปล้นศาสนา

พระนั่งนับปัจจัยไม่สนข้าวใส่บาตร พระพยอมบอกเหมือนโจรปล้นศาสนา

View icon 220
วันที่ 23 มิ.ย. 2567 | 18.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กลิ่นเหล้าคลุ้ง ห่มเหลืองนั่งนับปัจจัยไม่สนข้าวใส่บาตร พระพยอมเปรียบเหมือนโจรปล้นศาสนา แนะใส่ให้น้อย เจอพระปลอมลองเขียนจดหมายใส่ลงไปในซองทำบุญ “หมดสมอง หมดปัญญาแล้วหรือ มือก็ดีเท้าก็ดี ทำไมต้องหากินอย่างนี้‘’ เชื่อเมื่อเปิดอ่านคงอดสูใจบ้าง

ประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบ ความไม่เหมาะสมของพระภิกษุที่มายืนบิณฑบาตร บริเวณหน้าหมู่บ้าน ตำบลประชาธิปัตย์อำเภอธัญบุรีจังหวัดปทุมธานี จนเพจดังโพสต์ข้อความว่า ใส่สบงแล้วทรงรับแต่ปัจจัย สึกไปแล้วก็มาบวชใหม่ได้นะโยม เห็นใจคนใส่บาตร นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า พระรูปมีพฤติกรรมแบบนี้สักพักหนึ่งแล้ว มีกลิ่นเหล้าคลุ้งทั้งตัว เคยถูกจับสึกแล้วกลับมาบวชใหม่หรือไม่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ

วันนี้ (23 มิ.ย.67) พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ให้ความเห็นเมื่อดูภาพจากคลิปว่า พระรูปนี้เขาไม่ได้หวังมรรคผลนิพพานของศาสนา เขาหวังแต่ลาภสักการะ เพราะฉะนั้นอาตมาอยากแนะนำญาติโยมให้ลาภสักการะแก่พระ ประเภทที่ไม่หวังมรรคผลนิพพาน ญาติโยมต้องชะลอใส่เงินทำบุญ หรือใส่ให้น้อยหน่อย พยายามสืบให้รู้

พระอาจารย์พยอม ยกตัวอย่างด้วยว่า เช่น มีคน ๆ หนึ่งรู้ว่าพระรูปนี้ปลอมแน่ ๆ มาเรี่ยไรเงินบ่อยเหลือเกิน เขาจึงได้นำจดหมายใส่ไปในซองพร้อมเงินทำบุญ 20 บาท โดยข้อความที่เขียนใส่ลงไปซอง ค่อนข้างเจ็บปวด โดยเขียนว่าว่า ‘’หมดสมอง หมดปัญญาแล้วหรือ มือก็ดีเท้าก็ดี ทำไมต้องหากินอย่างนี้‘’ อาตมาเชื่อว่าเมื่อพระได้เปิดซองดูคงจะอดสูใจตัวเองได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

“หากญาติโยมให้อะไรโดยไม่คิด คนเหล่านั้นก็จะกลายเป็นมหาโจร ปล้นศาสนา ปล้นทรัพย์สินของญาติโยมที่ศรัทธา มันเป็นจริง ๆ ในประเทศไทย คนเราไม่ถือภาษิตที่พระพุทธเจ้าตรัส  ให้สรรเสริญคนใคร่ครวญดีแล้ว อย่างคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า อย่าให้โดยไม่ทำวิจัย ถ้าทำวิจัยแล้วค่อยให้ ถ้าเราคนไทยช่วยกัน จะช่วยบั่นทอนกำลังคนที่ย่ำยีศาสนาให้น้อยลงไปเรื่อย ๆ ”  พระพยอมฝากเป็นแง่คิดทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง