ราคาสูงยั่วใจ ลอบขุดเห็ดน้ำเต้าดินยิงใส่ จนท. เปิดทางหนี

ราคาสูงยั่วใจ ลอบขุดเห็ดน้ำเต้าดินยิงใส่ จนท. เปิดทางหนี

View icon 240
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 10.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เห็ดน้ำเต้าดินราคาพุ่ง กก.ละ 2 พันบาท จับชาวกัมพูชาขณะลักลอบขุดหาเห็ด ชายแต่งกายคล้ายทหารประเทศเพื่อนบ้าน ยิง AK47 ปะทะเจ้าหน้าที่ไทย เปิดทางหนี เตือนชาวบ้านเข้าป่าหาเห็ด ระวังถูกจับดำเนินคดี

วันนี้ (24 มิ.ย.67) กระแสในโลกออนไลน์ถึงการรับซื้อเห็ดน้ำเต้าดิน ราคาตั้งแต่ 1,500-2,000 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์ ต่างพากันเข้าป่าไปหาเห็ดหลายชนิดที่มากินและจำหน่าย ประกอบกับช่วงนี้เข้าหน้าฝน ทำให้เห็ดป่าออกจำนวนมาก โดยเฉพาะเห็ดน้ำเต้าดิน ที่มีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางเดินทางมารับซื้อถึงชายป่า ในราคาสูง เพื่อนำไปขายต่อให้ชาวกัมพูชาที่มารับซื้อเพื่อนำไปทำยาสมุนไพร ชาวบ้านบางคนไม่ทราบว่าป่าที่ไปเก็บเห็นอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันสัตว์ป่าฯ หรือไม่ ทำให้ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทันทัน-ห้วยสำราญ จับกุมดำเนินคดีแล้วหลายราย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ร่วมกันตรวจสอบจับกุม กลุ่มบุคคลที่เข้ามาลักลอบขุดหาเห็ดในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ แต่กลุ่มคนดังกล่าวแยกย้ายกันวิ่งหนี ไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา จับกุมได้ 1 คน ทราบชื่อต่อมา คือ นายไท อายุ 29 ปี ชาวบ้านตะเปียงเตา ต.เพียมละเมี๊ย อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ส่วนชายคนที่ถือปืน AK 47 วิ่งหลบหนีออกไป แล้วหันกระบอกปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ 4 นัด เคราะห์ดีที่กระสุนเฉี่ยว เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ และยิงตอบโต้กลับไป เมื่อเสียงปืนสงบลงจึงนำตัวนายไท ชายชาวกัมพูชา ออกมาสอบปากคำเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

ก่อนการจับกุมคดีนี้ กลุ่มบุคคลที่เข้ามาหาเก็บเห็ดน้ำเต้าดิน ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่มาแล้ว ดังนั้น จึงขอฝากเตือนประชาชนที่เข้าป่าหาเห็ด ในพื้นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ อาจถูกจับกุมดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาชาวกัมพูชาที่จับกุมได้ 1 คน แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายต่อทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศหรือความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ร่วมกันขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่ พยายามฆ่าเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฏหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่ พร้อมส่งตัวไปยัง สภ.บัวเชด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับเห็ดน้ำเต้าดิน มักเกิดอยู่ในโพรงรังของปลวก แต่ในลักษณะของเภสัชกรรมแผนโบราณจัดอยู่ในธาตุวัตถุ มีรสเย็นจืด ดับพิษฝี พิษอักเสบ แก้ปวด ฝนทาแก้คางทูม หาซื้อน้ำเต้าใต้ดินได้จากร้านยาจีนหรือยาโบราณ มีลักษณะก้อนเป็นสีดำมีรูปทรงคล้ายน้ำเต้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง