ตาย-เจ็บอื้อหลายสิบคน กลุ่มมือปืนกราดยิงโบสถ์ 4 แห่งในรัสเซีย

ตาย-เจ็บอื้อหลายสิบคน กลุ่มมือปืนกราดยิงโบสถ์ 4 แห่งในรัสเซีย

View icon 88
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 12.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กลุ่มมือปืนบุกยิงถล่มโจมตีโบสถ์ 4 แห่งในรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 คน และบาดเจ็บอีกนับสิบคน ขณะที่กลุ่มมือปืนถูกยิงดับไป 6 คน เจ้าหน้าที่รัสเซียเร่งตามล่าคนที่หลบหนี คาดเป็นฝีมือกลุ่ม “จีฮัด”

วันนี้ (24 มิ.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มมือปืนบุกกราดยิงและใช้ระเบิดโจมตีคริสตจักร 2 แห่งที่เมืองเดอร์เบนท์ (Derbent) และโบสถ์ศาสนายูดาห์ของชาวยิว 2 แห่ง รวมถึงจุดพักของตำรวจจราจรอีก 1 แห่งที่เมืองมาคัชคาลา (Makhachkala) ในสาธารณรัฐดาเกสถาน (Dagestan) ทางใต้สุดของประเทศรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ (23 มิ.ย. 67) ที่ผ่านมา

โดยเหตุโจมตีดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 15 นาย บาทหลวง 1 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโบสถ์ 2 คน นอกจากนั้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 12 คน ขณะที่ทหารของรัสเซียยิงมือปืนเสียชีวิต 6 คน ส่วนมือปืนที่เหลือหลบหนีไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งล่าตัว 

ขณะที่สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซีย รายงานว่า กลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุเป็นสมาชิกองค์การก่อการร้ายสากล และอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่ม “จีฮัด” หรือ กลุ่มอิสลามคอเคซัส ที่ก่อเหตุรุนแรงต่อเนื่องในสาธารณรัฐดาเกสถานตลอด 10 ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 3 เดือน หลังเกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกกราดยิงใส่การแสดงคอนเสิร์ตเพลงร็อค ที่กรุงมอสโก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปถึง 133 คน ซึ่งครั้งนั้น รัสเซียเชื่อว่าเป็นฝีมือของยูเครน แม้ว่ากลุ่มไอเอสจะออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง