คืบหน้ากลุ่มมือปืนโจมตีโบสถ์ 4 แห่งในรัสเซีย

View icon 83
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกโจมตีโบสถ์ 4 แห่งที่รัสเซีย ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 18 คนแล้ว บาดเจ็บอีกนับสิบ ขณะที่ กลุ่มมือปืนถูกสังหารไป 6 คน

ทางการรัสเซีย เปิดเผยว่า เหตุกลุ่มมือปืนบุกกราดยิง และโจมตีด้วยระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้นที่คริสตจักร 2 แห่งที่เมืองเดอร์เบนท์ (Derbent) และที่โบสถ์ศาสนายูดาห์ของชาวยิว 2 แห่ง รวมถึงจุดพักของตำรวจจราจรอีก 1 แห่งที่เมืองมาคัชคาล่า (Makhachkala) ในสาธารณรัฐดาเกสถาน (Dagestan) ทางใต้สุดของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเหตุโจมตีอย่างอุกอาจดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 15 นาย บาทหลวง 1 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโบสถ์อีก 2 คน นอกจากนั้น ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 12 คน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหารของรัสเซีย ยิงสังหารมือปืนไปรวม 6 คน ส่วนมือปืนที่เหลือสามารถหลบหนีไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งไล่ล่าตัวอยู่
              
สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของทางการรัสเซีย รายงานว่า กลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุเป็นสมาชิกองค์การก่อการร้ายสากล และอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มจีฮัด หรือ กลุ่มอิสลามคอเคซัส ที่ก่อเหตุรุนแรงต่อเนื่องในสาธารณรัฐดาเกสถาน ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ เหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 3 เดือน หลังเกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกกราดยิงใส่การแสดงคอนเสิร์ตเพลงร็อค ที่กรุงมอสโก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปถึง 133 คน ซึ่งครั้งนั้น รัสเซียเชื่อว่าเป็นฝีมือของยูเครน แม้ว่ากลุ่มไอเอสจะออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง