สพฐ. สั่งโรงเรียนในสังกัด ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่ม ติดตั้งเซฟทีคัต ห้ามวางนั้เปียกชื้น

สพฐ. สั่งโรงเรียนในสังกัด ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่ม ติดตั้งเซฟทีคัต ห้ามวางนั้เปียกชื้น

View icon 146
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 13.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สพฐ. สั่งโรงเรียนในสังกัด ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่ม ติดตั้งเซฟทีคัต ห้ามวางที่เปียกชื้น เน้นย้ำหากหมดอายุการใช้งาน ต้องถอนการติดตั้งทันที

ความคืบหน้าตู้กดน้ำดูดนักเรียน วันนี้ (24 มิ.ย.67) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มภายในโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เขตพญาไท หลังเกิดเหตุสลดนักเรียนอายุ 14 ปี เสียชีวิตจากการถูกไฟดูดที่ตู้กดน้ำดื่มภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า สพฐ. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้รีบหามาตรการตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยให้ทุกโรงเรียนตรวจสอบตั้งแต่เรื่องของอายุการใช้งานว่า เครื่องที่ติดตั้งอยู่หมดอายุการใช้งานเมื่อไหร่ หรือหมดประสิทธิภาพแล้วหรือไม่ หากรู้สึกไม่ปลอดภัยควรเลิกใช้งานทันที และที่สำคัญต้องห้ามติดตั้งตู้กดน้ำดื่มในที่เปียกชื้น เพราะอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก โดยทุกโรงเรียนจะต้องใช้ตู้กดน้ำดื่มที่ได้มาตรฐาน มอก. และจะต้องติดตั้งเซฟทีคัต หรือระบบตัดไฟทุกเครื่องเพื่อความปลอดภัยของเด็กในโรงเรียน

เบื้องต้นทาง สพฐ. เตรียมทำหนังสือแจ้งไปตามโรงเรียนในสังกัด ให้เร่งตรวจสอบโดยด่วน ซึ่งวันนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ถือเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะเป็นตู้กดน้ำแบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องใช้มือสัมผัสกับตัวเครื่อง และมีระบบตัดไฟอัตโนมัติครบทุกจุด เชื่อว่าในอนาคตหลายโรงเรียนจะมีการปรับปรุงนำตู้กดน้ำแบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง