ผู้ว่าฯ แจงปมนักเรียนถูกไฟดูดคาตู้กดน้ำ

View icon 98
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้ว่าฯ ตรัง ตั้งโต๊ะแถลง เหตุนักเรียนถูกไฟดูดเสียชีวิตคาตู้กดน้ำ พร้อมเตรียมเยียวยา ครอบครัวผู้สูญเสีย ด้านเพื่อน-ครู ร่วมไว้อาลัยเด็กชาย อายุ 14 ปี

ผู้ว่าฯ แจงปมนักเรียนถูกไฟดูดคาตู้กดน้ำ
ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง-กระบี่ รวมถึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณี นักเรียนชาย อายุ 14 ปี ถูกไฟดูดเสียชีวิต คาตู้กดน้ำดื่ม ในช่วงจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลาง สายตาของผู้ปกครองที่ไปเชียร์บุตรหลานจำนวนมาก

นายทรงกรด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันเกิดเหตุ ขณะแข่งขันกีฬา ฝนได้ตกลงมา ทางน้องผู้เสียชีวิต เกิดไปจับตะแกรงเหล็กที่ตู้กดน้ำ ที่ไม่ได้ใช้งานมาเป็น 10 ปีแล้ว ส่งผลทำให้ไฟดูด หลังเกิดเหตุ ครู เจ้าหน้าที่ ได้พยายามเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่สุดท้ายน้อง ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง-กระบี่ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับ ทางด้านตำรวจ ก็ลงพื้นที่เก็บหลักฐาน ที่เกิดเหตุแล้ว หลังจากนี้ ทางผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ จะมีความผิดอย่างไร ก็จะทราบผลในเร็ว ๆ นี้

เบื้องต้นทราบว่า ทางโรงเรียนได้เข้าไปช่วยเหลืองานศพ และมอบเงินเบื้องต้น 20,000 บาท และทางผู้บริหารโรงเรียน ได้มอบอีก 100,000 บาท และทางประกันภัย ได้มอบเงินประกันอุบัติเหตุ จำนวน 90,000 บาท รวมถึงจะมีการดูแลพี่ชายของผู้เสียชีวิต ที่กำลังศึกษาอยู่ ม.4 ให้จบปริญญาตรี และ จะดูแลกรณีที่ป่วยเป็นโรคไต ด้วย

เพื่อน-ครู ไว้อาลัย - ผอ.เตรียมรื้อถอนตู้น้ำ
ส่วนบรรยากาศที่โรงเรียน นักเรียนมาเรียนตามปกติ คณะครู อาจารย์ ผู้บริหาร และบุคลากรของโรงเรียนทั้งหมด ร่วมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาว-ดำ พร้อมยืนไว้อาลัย เพื่อเป็นการไว้ทุกข์ ให้แก่การจากไปของน้องผู้เสียชีวิต

นายมนัส พิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเพิ่งย้ายมาประจำได้ 2 ปี ส่วนตู้ทำน้ำดื่ม ทราบว่า ติดตั้งและไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว ที่ผ่านมา มีแนวคิดว่าจะซ่อมแซม แต่ดันมาเกิดเหตุการณ์นี้เสียก่อน หลังมีการตรวจสอบเสร็จก็จะรื้อทิ้งทันที ส่วนตัวไม่เคยเจอกับ เหตุการณ์แบบนี้ จึงรู้สึกช็อก และเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียอย่างมาก เบื้องต้น ได้หารือว่ากับ ทาง ผอ.เขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 13 ตรัง กระบี่แล้ว เนื่องจากทราบว่า เด็กผู้เสียชีวิต ยังมีพี่ชายศึกษาอยู่ ม.4 ทางโรงเรียน ก็จะสนับสนุนให้ถึงระดับปริญญาตรี เพื่อเป็นการช่วยเหลืออีกทาง

อ.เจษฎ์ แนะคนถูกไฟดูด ใช้ไม้เขี่ยสายไฟ
ขณะเดียวกัน อ.เจษฎ์ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หลังมีคนเข้าไปสอบถามว่า "ที่สอนกันมา ให้กระโดดถีบ เพื่อช่วยคนที่ถูกไฟดูด ให้หลุดออกไปนั้น" ประเด็นนี้ อ.เจษฎ์ ตอบว่า ไม่แนะนำ เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายตามมา ทั้งกับคนที่เข้าไปช่วยถีบ และคนที่ถูกถีบ

ทางที่ดี แนะนำให้ "ใช้ ไม้ พลาสติก หรือ อุปกรณ์ที่เป็นฉนวนไฟฟ้าที่แห้งเท่านั้น เขี่ยสายไฟ หรือ อุปกรณ์ที่ปล่อยกระแสไฟฟ้า ให้หลุดออกจากตัวผู้ถูกไฟฟ้าดูดจะดีกว่า ส่วนวิธี "ใช้ผ้าที่คล้องที่ตัว ผู้ถูกไฟฟ้าดูด ก็ต้องเป็นผ้าที่แห้ง และยาวพอ เพราะวิธีนี้ถ้าฝีมือไม่ถึง ก็อาจจะเป็นคนที่ถูกไฟดูดเองได้

ส่วนวิธีการปฐมพยาบาล ให้ดูว่าผู้ป่วยยังมีสติแค่ไหน ถ้า "ยังมีสติ" ครบถ้วน ให้นอนพัก ตรวจร่างกายคร่าว ๆ ว่ามีบาดแผลร้ายแรงหรือไม่ มีรอยไฟไหม้ที่บริเวณใดหรือเปล่า แต่ถ้า "หมดสติ" และ หรือหัวใจหยุดเต้น" ให้รีบทำการ ปั๊มหัวใจผายปอด CPR โดยด่วน จากนั้น ให้รีบนำส่งแพทย์