รมว.สธ. ผุดไอเดียแก้กฎหมายยึดทรัพย์ นำเงินมาใช้บำบัดผู้เสพ 1.9 ล้านคน

รมว.สธ. ผุดไอเดียแก้กฎหมายยึดทรัพย์ นำเงินมาใช้บำบัดผู้เสพ 1.9 ล้านคน

View icon 108
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 16.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สมศักดิ์ผุดไอเดียแก้กฎหมายยึดทรัพย์ นำเงินกองทุนยาเสพติด มาใช้บำบัดผู้เสพ 1.9 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มอาการรุนแรง 3.8 หมื่นคน ย้ำ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน กทม.ยังใช้ไม่ได้ทุกโรงพยาบาล

วันนี้ (24 มิ.ย.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหายาเสพติด ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ของทั้งผู้เสพ คนในครอบครัว และชุมชน นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อ การพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศอีกด้วย รัฐบาล ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และได้เริ่มปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน การจับกุม ยึดทรัพย์ผู้ค้า จัดการเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง และเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ให้เข้ารับการบำบัด ลดความรุนแรงของปัญหาจิตเวชจากยาเสพติด

“ในปี 2566 ไทยมีผู้ป่วยยาเสพติดประมาณ 1.9 ล้านคน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยกลุ่มสีแดง ซึ่งมีอาการรุนแรง หรือ ผู้ติดยาเสพติด 38,000 คน คิดเป็น 2%  ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง หรือผู้เสพ 450,000 คน คิดเป็น 24% และผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว หรือผู้ใช้ยาเสพติด 1.4 ล้าน คน คิดเป็น 74% โดยชุมชนล้อมรักษ์ หรือ CBTx เป็นกระบวนการสำคัญ ที่ช่วยการดูแลสนับสนุน และฟื้นฟูผู้ป่วยที่ต้องการเลิกยาเสพติด ผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชน ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการได้สะดวก ไม่ต้องเดินทางไกล ได้รับการดูแลที่ครอบคลุมและต่อเนื่อง ทั้งทางการแพทย์ สภาพจิต สังคม การศึกษา” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา มีชุมชนซึ่งเป็นฐานในการบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด ประมาณ 10,000 แห่ง และเมื่ออาการดีขึ้น สามารถส่งต่อไปยังศูนย์ฟื้นฟูสถานภาพทางสังคม แต่เป็นการทำงานแบบตั้งรับ จึงมีการเปลี่ยนแนวทางเน้นการยึดทรัพย์ ให้รางวัลคนแจ้งเบาะแส 5% รวมถึงตนก็เพิ่งเปลี่ยนแนวทางการทำคดี ผู้เสพเหลือ 1 เม็ด แต่ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ด้วยว่า เป็นผู้เสพ พร้อมบอกว่าซื้อจากใคร ซึ่งจะได้ทั้ง ผู้เสพไปบำบัด และผู้ขายรายเล็ก ที่จะนำไปขยายผลยึดทรัพย์ด้วย

“เงินที่สามารถยึดทรัพย์ได้ ป.ป.ส.จะรวมเป็นกองทุนยาเสพติด แต่ยังไม่ได้นำงบประมาณมาใช้ในด้านจิตเวช ซึ่งเรากำลังทำกฎหมาย ให้สามารถนำงบประมาณจากกองทุนยาเสพติด มาสนับสนุนการบำบัดผู้ติดยาเสพติดได้ โดยได้มอบหมายให้เร่งดำเนินการ” 

สำหรับกรณี 30 บาทรักษาทุกที่ในพื้นที่กทม. ยังไม่สามารถไปได้ทุกที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ มีการเชื่อมเครือข่ายไว้ทั้งหมดแล้ว แต่การรักษายังไม่ครบถ้วน โดย กทม.ยังไม่ถึงเวลาอย่างเป็นทางการ จึงขออย่าเข้าใจผิดว่า ไปได้ทุกโรงพยาบาล ซึ่งที่เปิดเป็นทางการแล้วมี 45 จังหวัด ส่วนปัญหาใบส่งตัว ตนก็ได้รับทราบปัญหาแล้ว และได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปแก้ปัญหาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง