คาดรัฐบาลตรึงราคาก๊าซหุงต้มอีก 3 เดือน

View icon 90
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - มีรายงานว่า คณะกรรมการ กบง. อาจประกาศตรึงราคาก๊าซหุงต้มไปอีก 3 เดือน และเมื่อช่วงเย็นวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ประกาศ มาตรการกระตุ้นตลาดทุน

คาดรัฐบาลตรึงราคาก๊าซหุงต้มอีก 3 เดือน
มีรายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ว่า วันที่ 27 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. คาดว่าจะมีการตรึงราคาก๊าซ LPG หรือ ก๊าซหุงต้ม ไปอีก 3 เดือน หรือตั้งแต่เดือนกรกรกฎาคม-กันยายน 2567 เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มขนาดถังละ 15 กิโลกรัม ขายถังละ 423 บาท ส่วนฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของบัญชีก๊าซ LPG ซึ่งเคยติดลบ 47,615 ล้านบาท ล่าสุด รายรับปรับเป็นบวก ราว 4 ล้านบาทต่อวัน เนื่องจากช่วงนี้ ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกเริ่มลดลง โดยกองทุนฯ ยังคงอุดหนุนราคา อยู่ที่ 4 บาท 75 สตางค์ต่อกิโลกรัม

ส่วนกรณี ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย หลุด 1,300 จุด ก่อนหน้านี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศ "มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน" ด้วยการปรับเงื่อนไขกองทุนรวมไทย เพื่อความยั่งยืน ด้วยการเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี จากเดิมให้ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของรายได้ สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ปรับเป็นลดหย่อนสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาทต่อปี และปรับลดระยะเวลาถือหน่วยลงทุน จากต้องถือครองไม่ต่ำกว่า 8 ปี เหลือไม่ต่ำกว่า 5 ปี โดยจะบังคับใช้ในช่วงปี 2567-2569 เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน และกระตุ้นตลาดหุ้นตั้งแต่ปีนี้ เป็นต้นไป

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่มีกองทุน TESG สามารถนำเงินที่ขายหน่วยลงทุนได้ 80% ไปลงทุนหุ้นใน SET และ MAI ที่โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภายใน 2 สัปดาห์ คาดว่า จะสร้างเม็ดเงินในตลาดทุน ได้ราว 30,000 ล้านบาท ช่วงเวลา 4-5 เดือนนี้

ส่วน ตลาดหุ้นไทย วันนี้ ปิดดัชนีอยู่ที่ 1,316.73 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 10.32 จุด มูลค่าซื้อขายกว่า 38,354 ล้านบาท

ซึ่งแม้มาตรการกระตุ้นตลาดทุนยังไม่เป็นผล แต่หุ้น 6 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ อาทิ ศุภาลัย, เอสซี แอสเสท, เอพี โนเบิล รวมถึง บริษัทแสนสิริ ก็พุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

หุ้นอสังหาฯ พุ่งรับแก้กฎหมายเช่าที่ 99 ปี-สิทธิคอนโดฯ 75%
ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นความคาดหวังเชิงบวกกับนโยบายแก้กฎหมายเปิดโอกาสให้ต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาวเป็น 99 ปี และให้ถือสิทธิในคอนโดมิเนียมเพิ่มเป็น 75% ที่บริษัทเหล่านี้ ได้รับอานิสงฆ์ จากนักลงทุนต่างชาติมาถือครองอสังหาริมทรัพย์ เพราะมีกำลังซื้อมากกว่าคนไทย

นายกรัฐมนตรี ยันไม่ได้ขายขาด แค่ให้เช่า 99 ปี
เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี บอกว่า นี่เป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ไม่ใช่การขายขาด ส่วนการเพิ่มสิทธิซื้อคอนโดมิเนียม 75% เป็นเพียงสิทธิการอยู่อาศัยเท่านั้น

สมาคมอสังหาฯ หนุนนโยบายเช่าที่ดิน-เพิ่มสิทธิคอนโด
ขณะที่ 18 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ออกแถลงการณ์สนับสนุนแก้ไขกฎหมาย พร้อมเสนอให้ใช้โอกาสนี้ จัดระเบียบควบคุมการอยู่อาศัยของต่างชาติ ให้ถูกต้อง รอบคอบ และโปร่งใส ปราศจากมอนิมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง