ลงพื้นที่ตรวจสภาพการจ้างงานในเรือประมง เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ และแรงงานผิดกฎหมาย

ลงพื้นที่ตรวจสภาพการจ้างงานในเรือประมง เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ และแรงงานผิดกฎหมาย

View icon 126
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 08.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (25 มิ.ย. 67) ที่บริเวณท่าเทียบเรือศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร นายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ตรวจติดตามการทำงาน คณะทำงานบูรณาการความร่วมมือในการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเล

โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการตรวจเรือประมงในทะเลอ่าวไทย บริเวณปากน้ำชุมพร เพื่อติดตามการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย

ซึ่งผลการตรวจเรือประมงในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเลแบบบูรณาการ โดยเข้าตรวจเรือประมง จำนวน 2 ลำ มีแรงงานประมงทั้งหมด 12 คน เป็นคนไทย 7 คน สัญชาติเมียนมา 3 คน และสัญชาติกัมพูชา 2 คน เรือทุกลำผ่านการตรวจตามข้อปฏิบัติที่กฎหมายกำหนด

โดยมีการตรวจสอบทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ บัญชีรายชื่อและหนังสือคนประจำเรือ สมุดบันทึกการทำประมง หลักฐาน การจ่ายค่าจ้าง เวลาพักต่อวันของคนงาน เป็นต้น

สำหรับการออกตรวจเรือประมงทางทะเลในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานต่างด้าวในกิจการประมง รวมทั้งการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ประมง ซึ่งภารกิจมีการตรวจเรือประมงในพื้นที่ ว่าไม่มีการค้ามนุษย์ รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือในการทำประมงที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง