คนไทยเดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ ตายแล้ว 3 คน

คนไทยเดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ ตายแล้ว 3 คน

View icon 134
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 11.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คนไทยเดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ จำนวน 7,738 คน มีรายงานเสียชีวิตแล้ว 3 คน เป็นผู้สูงอายุ หัวใจวายเฉียบพลัน ไม่เกี่ยวกับกับอากาศร้อน

25 มิ.ย.67 มีรายงานคนไทยที่เดินทางไปร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ในประเทศซาอุดีอาระเบีย เสียชีวิตแล้ว 3  คน เกิดจากโรคประจำตัว และผู้สูงอายุ ไม่เกี่ยวกับเรื่องคลื่นความร้อน หลังจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้ว 1,301 คน

หลังจากที่ทางการซาอุดีอาระเบีย มีการยืนยัน ตัวเลข ผู้แสวงบุญ ที่เสียชีวิตระหว่างร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดอยู่ที่ 1,301 ศพแล้ว หลังจากที่ผู้แสวงบุญต้องเดินเท้าในระยะไกล โดยพบว่า 83% ที่เสียชีวิต เป็นผู้แสวงบุญที่เข้าประเทศอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้ต้องเผชิญอากาศร้อน ไม่มีที่พัก และเข้าไม่ถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียงพอ อีกทั้งส่วนใหญ่ที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจะมาจากโรคลมแดด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน สูงถึง 49-51 องศาเซลเซียส

667a4d1c8595d1.78960803.jpg

ปีนี้มีคนไทยเดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ จำนวน 7,738 คน ซึ่งทีมข่าวสอบถามกับคนไทย ที่อยู่ในประเทศซาอุดีอาระเบีย ผ่าน บาบอสุวารี สาแล นายกสมาคมสถาบันปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า มีคนไทยที่เดินทางไปร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ เสียชีวิตแล้ว 3 คน แต่ระบุว่า เป็นเรื่องปกติ ที่จะมีผู้เสียชีวิตทุกปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ หัวใจวายเฉียบพลัน และไม่เกี่ยวกับกระแสความร้อน หรือฮีสโตรก เหมือนที่คนชาติอื่นๆ เสียชีวิต เนื่องจาก คนไทยจะเชื่อฟังผู้นำ และทำตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ 

พิธีฮัจญ์ ถือเป็น 1 ใน 5 หลัก ปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิม ซึ่งล่าสุด คนไทยที่เดินทางไปร่วมพิธี อยู่ระหว่างเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งมีคนไทยชุดแรก เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้วเมื่อช่วงกลางดึงวันที่ 23 มิถุนายน และจะมีเริ่มกลับมาต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง