ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด จนท.รัฐ-เอกชน คดีนำเข้ารถหรู

View icon 125
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญา และวินัย 7 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เอื้อเอกชนนำเข้ารถหรูสำแดงราคาต่ำเกินจริง รวม 62 คัน เสียหายกว่า 897 ล้านบาท

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด จนท.รัฐ-เอกชน คดีนำเข้ารถหรู
โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดคดีสำคัญเกี่ยวกับการกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการถึง 3 คดี เริ่มจากคดี 7 เจ้าหน้าที่กรมศุลากร ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์นั่งใหม่สำเร็จรูปที่นำเข้าจากต่างประเทศ ยี่ห้อ LAMBORGHINI และ MASERATI จำนวน 122 คัน ระหว่างวันที่ 17 มกราคม 2554 - 28 ตุลาคม 2557

โดยพบว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 7 ได้ตรวจปล่อยรถยนต์ LAMBORGHINI และ MASERATI รวม 62 คัน ที่สำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง โดยรู้อยู่แล้วว่าราคาที่บริษัทนำเข้าทั้ง 3 สำแดง ต่ำกว่าราคาซื้อขายจริง บริษัทได้ประโยชน์จากการเสียภาษีน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้รัฐเสียหายกว่า 897 ล้านบาท

ดังนั้นการกระทำของเจ้าหน้าที่ทั้ง 7 มีมูลความผิดอาญาตามกฎหมายอาญามาตรา 154, 157, 162 ประกอบมาตรา 91 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และความผิดวินัยร้ายแรง

ขณะที่การกระทำของบริษัททั้ง 3 มีความผิดทางอาญา ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด และฐานความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

โดยจะจัดส่งหลักฐานทั้งหมดให้อัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป พร้อมแจ้งไปยังกรมศุลกากรให้มีการชดใช้ค่าเสียหายด้วย ส่วนกรณีนำเข้ารถยนต์ทั้ง 2 ยี่ห้อ อีก 60 คัน อยู่ระหว่างการไต่สวน

ชี้มูลความผิดอัยการพิเศษ เรียกรับเงินช่วยผู้ต้องหาชาวจีน
อีกคดีเป็นการชี้มูลความผิด ว่าที่ร้อยตรี อภิสัคค์ พรหมสวาสดิ์ เมื่อครั้งเป็นอัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 กับพวกเรียกรับเงินกับญาติผู้ต้องหาชาวจีน คดีใช้หนังสือเดินทางปลอมเป็นเงิน 500,000 บาท อ้างเป็นค่าช่วยเหลือทางคดี ผ่าน นางสาวธัญญา เต็มชำนาญ เข้าข่ายความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สิน โดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฎหมาย เพื่อให้กระทำการที่เป็นคุณแก่ผู้ต้องหา รวมถึงทำผิดวินัยร้ายแรง

ชี้มูลคดี อดีตรองอัยการ ติดสินบนปมนำเข้านอแรด
สุดท้ายเป็นคดีชี้มูลความผิด พันตำรวจตรี วรภาส หรือ นายนพรัตน์ บุญศรี เมื่อครั้งเป็นรองอัยการจังหวัดสระบุรี เสนอให้ทรัพย์สินแก่เจ้าพนักงานศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อช่วยเหลือผู้ลักลอบนำเข้านอแรดคละขนาด จำนวน 12 นอชิ้น มูลค่า 179 ล้านบาท เข้าราชอาณาจักร ไม่ให้ต้องถูกดำเนินคดี เข้าข่ายความผิดให้ทรัพย์สินแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการมิชอบ พร้อมส่งอัยการสูงสุดดำเนินการฟ้องศาลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง