การไฟฟ้าอุทัยธานี เร่งตรวจสอบระบบไฟฟ้าตู้น้ำดื่มโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดกว่า 150 โรงเรียน

การไฟฟ้าอุทัยธานี เร่งตรวจสอบระบบไฟฟ้าตู้น้ำดื่มโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดกว่า 150 โรงเรียน

View icon 89
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 10.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การไฟฟ้าอุทัยธานี เร่งตรวจสอบระบบไฟฟ้าตู้น้ำดื่มโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดกว่า 150 โรงเรียน ป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้ทั้งครูและนักเรียน

วันที่ 26 มิ.ย.67 ที่ จังหวัดอุทัยธานี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบระบบไฟฟ้า สายดินจุดติดตั้งตู้น้ำดื่ม เพื่อความปลอดภัยของระบบป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว และการติดตั้งสายดิน เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้กับนักเรียนตามข้อสั่งการจากกระทรวงมหาดไทย โดยเช้าวันนี้ นายสณฑ์ประเวศน์ ปั้นงา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและบริการ ได้ร่วมกับ นายสมเชิง ลี้ลือเดช ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี นำชุดช่าง ชุดช่างฮอตไลน์ ออกตรวจสอบที่โรงเรียนชุมชนวัดท่าซุง ตำบลท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี และให้ความรู้แก่นักเรียนเรื่องรู้เท่าทันไฟฟ้าดูดจะต้องปฏิบัติอย่างไร สำหรับการตรวจสอบแก้ไขตู้น้ำดื่มของโรงเรียนทั้งโรงเรียนชั้นประถม และชั้นมัธยมที่มีการสำรวจว่ามีตู้น้ำดื่มที่ต้องเข้าตรวจสอบและแก้ไขมีมากกว่า 150 โรงเรียน
      
ด้าน นายสณฑ์ประเวศน์ ปั้นงา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและบริการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี กล่าวถึงกรณีที่มีนักเรียนถูกไฟฟ้าดูดจนเสียชีวิตภายในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก การไฟฟ้าจังหวัดอุทัยธานีจึงได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าประจำทุกอำเภอและสาขาย่อยทุกแห่งทั้ง 8 อำเภอ เร่งดำเนินการตรวจสอบตู้น้ำเย็นของโรงเรียนทุกแห่งทั้งโรงเรียนชั้นประถมและชั้นมัธยมศึกษาที่มีตู้น้ำเย็น
      
โดยการไฟฟ้าทุกแห่งจะประสานโรงเรียนในพื้นที่ของตัวเองเพื่อนัดหมายก่อนเข้าตรวจสอบในโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยมีแนวทางการตรวจสอบตามข้อควรปฏิบัติของการวางตู้น้ำเย็นบริโภคให้ปลอดภัย ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าวประกอบด้วย การตรวจสอบไฟรั่วที่ตู้น้ำเย็น ตรวจสอบว่ามีแท่งกราวด์ลงดินหรือไม่ ตรวจสอบสภาพเบรกเกอร์ให้อยู่ในสภาพปลอดภัย อยู่ในที่แห้งฝนสาดไม่ถึงและไม่ถูกแสงแดด มีการติดตั้งระบบป้องกันไฟรั่วหรือไม่ เต้ารับต้องแน่นไม่หลวม ปลั๊กหรือขั้วต่อต้องตั้งอยู่บนกำแพงและพ้นมือเด็กเพื่อความปลอดภัยระบบไฟฟ้าสำหรับตู้น้ำเย็น และจะต้องดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง