กรมควบคุมโรค เตือนเข้าสู่ฤดูฝน หวั่นเด็กเล็กป่วยโรคติดเชื้อไวรัส RSV

กรมควบคุมโรค เตือนเข้าสู่ฤดูฝน หวั่นเด็กเล็กป่วยโรคติดเชื้อไวรัส RSV

View icon 162
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 11.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครอง โรคติดเชื้อไวรัส RSV ระบาดสูงในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุ 0 - 2 ปี เสี่ยงป่วยง่าย

วันนี้ (26 มิถุนายน 2567) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนมักพบการระบาดของกลุ่มโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจเป็นส่วนใหญ่ เช่น โรคโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ และโรคติดเชื้อไวรัส RSV ซึ่งไวรัส RSV มักพบการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กเล็กเป็นหลัก

จากข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์เชื้อก่อโรคไข้หวัดใหญ่และโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจในประเทศไทยเฉพาะพื้นที่ (Sentinel Surveillance) ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 - 8 มิถุนายน 2567 โดยกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และศูนย์ความร่วมมือไทย - สหรัฐ ด้านสาธารณสุข

พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส RSV 1,226 ราย จากผู้ป่วยทางเดินหายใจ 19,179 ราย (ร้อยละ 6.39) อายุระหว่าง 9 วัน - 87 ปี (อายุเฉลี่ย 2 ปี)  โดยตรวจพบมากที่สุดในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ทั้งสิ้นจำนวน 573 ราย (ร้อยละ 46.74)

ข้อมูลจากการเฝ้าระวังโรคฯ ของกองระบาดวิทยา พบว่า เชื้อ RSV มักจะเป็นสาเหตุของการเกิดปอดอักเสบรุนแรงในเด็กและผู้สูงอายุ และพบโรคติดเชื้อไวรัส RSV ได้บ่อยในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงเดียวกับฤดูกาลระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่

นอกจากนี้อาการและการติดต่อมีความคล้ายกัน จึงคาดว่าจะเริ่มมีรายงานผู้ป่วยเพิ่มสูงมากขึ้นในช่วงระยะนี้เป็นต้นไป ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วนั้น เนื่องจากไวรัสจะมีชีวิตอยู่ภายนอกร่างกายได้เป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยอาศัยอยู่ตามวัตถุต่าง ๆ และเชื้อยังแพร่กระจายได้ง่ายผ่านการไอ หรือการจาม เช่นเดียวกับโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ

กรมควบคุมโรค เน้นย้ำให้ประชาชนหรือผู้ปกครองเตรียมพร้อมเฝ้าระวังและใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่และโควิด 19  ล้างมือบ่อย ๆ  เลี่ยงนำมือที่ไม่สะอาดมาสัมผัสจมูก ปาก หรือตา,ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น, หมั่นเช็ดถูทำความสะอาดของเล่นเด็กเป็นประจำ โดยเฉพาะหลังพบเด็กป่วยมเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ

สำหรับผู้ป่วย ให้พักอยู่บ้าน สวมหน้ากากอนามัย ดื่มน้ำมาก ๆ  หากอาการไม่ดีขึ้น หอบเหนื่อย ซึม กินได้น้อย ควรรีบพาไปพบแพทย์โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง