ผอ.โรงเรียนร้องสื่อ อาคารเรียนร้าว พื้นทรุดเป็นโพรงเกือบเมตร

ผอ.โรงเรียนร้องสื่อ อาคารเรียนร้าว พื้นทรุดเป็นโพรงเกือบเมตร

View icon 120
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 13.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หลังรับตำแหน่งตรวจอาคารเรียนเจอรอยร้าว พื้นทรุด ใต้อาคารเป็นโพรงเกือบเมตร ผอ.โรงเรียนพาสื่อร่วมตรวจสภาพ หวั่นมีทุจริตในขั้นตอนตรวจรับหรือไม่ เพราะอาคารเรียนเพิ่งก่อสร้างได้ 5 ปี 

ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น วันนี้ (26 มิ.ย.67) นายสัญญพงศ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ผู้อำนวยการโรงเรียน พาสื่อมวลชนเดินดูอาคารเรียน อาคารที่ 4 ซึ่งเป็นอาคารเรียนของนักเรียนชั้นป.1 - ป.6 ซึ่งพื้นรอบอาคารที่มีความกว้างประมาณ 1 เมตร ทรุดตัวแยกออกจากพื้นอาคารอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ พื้นอาคารยังเป็นโพรงลึกประมาณ 1 เมตร บางจุดมีปูนซีเมนต์มาอุดรอยแยกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบางจุดอยู่ระหว่างให้ช่างเข้ามาซ่อม

ผอ.โรงเรียน เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าว สร้างเสร็จเมื่อปี 2562 แต่ตนมารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ เมื่อเดือน ต.ค.66 มีการสำรวจอาคารเรียนและพื้นที่โดยรอบ พบรอยร้าวที่ผนังของอาคาร และการทรุดตัวของดินรอบอาคาร ทำให้มีโพรงใต้อาคาร ที่ผ่านมา ได้รายงานไปยัง สพป.ขอนแก่น เขต 5 เพื่อพิจารณาซ่อมแซมหรือส่งวิศวกรชำนาญการมาตรวจพื้นที่ ว่ารอยร้าวจะมีผลกระทบกับนักเรียนและครูหรือไม่ แต่ได้รับการประสานว่าอาคารมีความปลอดภัย การทรุดตัวของดิน ไม่กระทบกับโครงสร้างหลัก


ผอ.โรงเรียน กล่าวอีกว่า ในฐานะผู้บริหารต้องเร่งซ่อมแซมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเด็กนักเรียน รวมทั้งอยากให้ตรวจสอบขั้นตอนในการตรวจรับอาคาร ว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เพราะอาคารนี้เพิ่งสร้างเสร็จได้เพียง 5 ปี

ทางด้านช่างที่เข้ามารับงานซ่อมอาคารจุดที่ทรุดจนเป็นโพรงใต้อาคาร กล่าวว่า ทำอาชีพช่างมาเกือบ 30 ปี ยังไม่เคยเห็นความผิดปกติของดินใต้อาคารทรุดจนเป็นโพรงลึก 1 เมตร ดินด้านนอกไหลลงไปในโพรงตลอด จึงใช้แผ่นคอนกรีตกั้นเป็นกำแพงระหว่างโพรงและดินด้านนอก ไม่ให้ดินไหลลงไปได้อีก จากนั้นก็เทคอนกรีตปิดเอาไว้ เพราะเกรงนักเรียนเล่นซุกซนแล้วตกเข้าไปในโพรงดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง