ปชป. เตือนอย่ามองด้านเดียว แก้ กม. อสังหาฯ ต่างชาติเช่า 99 ปี

ปชป. เตือนอย่ามองด้านเดียว แก้ กม. อสังหาฯ ต่างชาติเช่า 99 ปี

View icon 131
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 09.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปชป. เตือนแก้ กม. อสังหาฯ อย่ามองกระตุ้นเศรษฐกิจด้านเดียว ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ยาวนานเกินไป เพิ่มสัดส่วนการถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด จาก 49% เป็น 75% ห่วงปัญหาอื่นตามมาทั้ง เงินทุนสีเทา ฟอกเงิน อาชญากรรม

วันนี้ (27 มิ.ย.67) น.ส.พลอยทะเล ลักษมีแสงจันทร์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีภาคอสังหาฯ หนุนให้แก้ไขกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ กับ พ.ร.บ.อาคารชุดเพื่อกระตุ้นการลงทุนว่า การให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาวถึง 99 ปี เป็นระยะยาวมาก เกินความจำเป็น และเป็นการให้ระยะเวลาเช่ามากสุดในประเทศแถบเอเชีย ปัจจุบันกฎหมายเดิมที่ให้ต่างชาติสามารถทำสัญญาเช่าก็มีอยู่แล้ว 30 ปี แต่ไม่เกิน 50 ปี ซึ่งถือว่ามีระยะเวลาที่ยาวนานอยู่แล้ว

นอกจากนี้ การเพิ่มการถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด เพิ่มสัดส่วนจาก 49% เป็น 75% ที่ต่างชาติจะสามารถครอบครองได้ โดยมีจังหวัดนำร่อง เป็น กรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูงมีความต้องการอยู่แล้ว เชื่อว่าจะเกิดผลกระทบกับธุรกิจภาคโรงแรมได้ เพราะปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าว ก็มีทุนต่างชาติเข้ากว้านซื้ออสังหาฯ เพื่อปล่อยให้เช่ารายวันกับชาวต่างชาติด้วยกันอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะการปล่อยให้เช่าคอนโดแบบรายวัน เป็นการลงทุนที่มีต้นทุนถูกกว่าธุรกิจโรงแรม

ฉะนั้นการแก้ไขกฎหมายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและอสังหาริมทรัพย์นั้น ควรพิจารณาปัจจัยแวดล้อมในทุกบริบทอย่างรอบคอบ และควรมีข้อกำหนดหรือเงื่อนไขอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นตามมา เช่น ปัญหาทุนต่างชาติสีเทา การฟอกเงิน อาชญากรรม ปัญหาการครอบงำทางเศรษฐกิจ และปัญหาความมั่นคงของชาติ ไม่ควรคำนึงถึงแต่เศรษฐกิจเพียงด้านเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง