ฎีกายืนประหารชีวิต “บรรยิน” ฆ่าอำพราง “เสี่ยชูวงษ์”

ฎีกายืนประหารชีวิต “บรรยิน” ฆ่าอำพราง “เสี่ยชูวงษ์”

View icon 146
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 15.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลฎีกา พิพากษา ยืนประหารชีวิต “บรรยิน” เจตนาฆ่า “เสี่ยชูวงษ์” นักธุรกิจชื่อดัง

วันนี้ (27 ส.ค.67) ที่ศาลอาญาพระโขนง ถ.สรรพาวุธ ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่นางศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยาของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศ และพนักงานอัยการ ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1-5 ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต สส.นครสวรรค์ หลายสมัย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอา หรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 (4) (7)

กรณีเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2558 นายชูวงษ์ อายุ 50 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์หรูสีดำชนต้นไม้ริมถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ระหว่างซอย 48 กับซอย 50 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กทม. โดยมี พ.ต.ท.บรรยิน จำเลย เป็นคนขับ และนายชูวงษ์นั่งข้าง ๆ ซึ่งโจทก์มีพยานหลักฐานเชื่อได้ว่า จำเลยกับพวกร่วมกันฆาตกรรมอำพรางนายชูวงษ์ แต่ พ.ต.ท.บรรยิน จำเลย ให้การปฏิเสธอ้างเป็นอุบัติเหตุ เหตุเกิดที่ ต.บางโฉลง กับ ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และแขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเกี่ยวกัน

คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 64 การกระทำของจำเลยกับพวก เป็นการร่วมกันกระทำโดยเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิด เพื่อปกปิดความผิดของตน หรือเพื่อเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดที่ตนได้กระทำไว้ คบคิดกับพวกด้วยการวางแผนและลงมือฆ่าผู้ตาย ปกปิดการกระทำโดยสร้างเรื่องและอำพรางคดีว่าสาเหตุการตายของผู้ตายเกิดจากอุบัติเหตุ พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 (4) (7) ประกอบมาตรา 83 ให้ลงโทษประหารชีวิต

ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2565 เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ยื่นอุทธรณ์มาฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน

ขณะที่ นายเอนก คำชุ่ม ทนายความฝั่งญาติ นายชูวงษ์ กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ ศาลอาญาพระโขนง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีนี้ โดยศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิตนายบรรยิน เเต่ในรายละเอียดต้องรอคัดคำพิพากษามาดูก่อน