ป่วยเบาหวาน 5.2 ล้านคน อภัยภูเบศร ส่ง “มะระขี้นก” สยบโรค

ป่วยเบาหวาน 5.2 ล้านคน อภัยภูเบศร ส่ง “มะระขี้นก” สยบโรค

View icon 174
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 16.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คนไทย 5.2 ล้านคน ป่วยเบาหวาน สังคมอุดมน้ำตาล ทำป่วยเพิ่มขึ้นปีละ 3 แสนคน คุมได้โดยใช้อาหารเป็นยา อภัยภูเบศร ส่ง “มะระขี้นก” สยบเบาหวาน

งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 21 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 ก.ค.67 ณ อิมแพคเมืองทองธานี ในปีนี้ พญ.ชนิดา สยุมภูรุจินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เตรียมนำกิจกรรมไฮไลต์ คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลโรคเบาหวาน ส่ง “มะระขี้นก” สยบเบาหวาน ทั้งนี้ โรคเบาหวาน ในเมืองไทยมีความชุกของโรคสูงมาก ประมาณ 5.2 ล้านคนป่วยเป็นเบาหวาน โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นปีละ 3 แสนคน  และมีผู้เสียชีวิตจากเบาหวานวันละประมาณ 200 คน เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสุขภาวะของผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจรวมถึงคนรอบข้าง ทั้งจากตัวโรคเบาหวานเองและจากโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น ตาเสื่อม อัมพฤกษ์ อัมพาต และยังเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง และโรคไตวายเรื้อรัง

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรคเบาหวานไม่ใช่โรคของคน แต่เป็นโรคของสังคม  เบาหวานไม่หายขาด แต่รักษาให้มีระดับน้ำตาลที่เป็นปกติ หรือคุมได้ โดยใช้อาหารเป็นยา และการออกกำลังการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สมุนไพรที่เป็นอาหารมีสรรพคุณทางยา หาได้ง่ายเลย คือ มะระขี้นก มีข้อมูลว่าสามารถออกฤทธิ์ได้ในหลายกลไกสำหรับเบาหวาน ตั้งแต่ ลดการสร้างกลูโคสจากตับ กระตุ้นอินซูลิน เพิ่มความไวของเซลล์ต่ออินซูลิน ฟื้นฟูตับอ่อน แล้วยังพบว่าช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดเลว  ลดไตรกลีเซอไรด์  ลดรอบเอวและน้ำหนักในผู้ที่มีน้ำหนักเกินซึ่งจะช่วยลดภาวะดื้ออินซูลิน

นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรตัวอื่น ๆ  ที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการต้านเบาหวาน มีความปลอดภัยสูง มีงานวิจัยและการใช้ของหมอยาพื้นบ้าน ในการใช้ควบคู่กับแผนปัจจุบันเพื่อช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือดและได้นำต้นพันธุ์ไปแจกให้ประชาชนฟรี ในงานมหกรรมครั้งนี้ด้วย ได้แก่

“มะขามเทศแดง”  ผลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้เทียบเท่าสตรอเบอรี่ ผลและใบช่วยชะลอและลดการดูดซึมน้ำตาล ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้
“ฝรั่งขี้นก” หรือหมากกาใช้ได้ทั้งผลและใบ ผลมีใยอาหารสูง  ใบมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านเบาหวานหลายกลไก
“หว้าใหญ่” เมล็ดมีลักษณะเหมือนอินซูลิน อินเดียใช้เป็นหลัก
“หญ้าหวาน” ใช้แต่งรสหวานแทนน้ำตาลได้อย่างปลอดภัยและอาจมีส่วนช่วยลดน้ำตาล 
“กำแพงเจ็ดชั้น” หรือ ตาไก้ ยาบำรุงร่างกายของหมอยาพื้นบ้าน ที่มีฤทธิ์ต้านเบาหวานด้วยกลไกที่โดดเด่นคือการบล็อกการดูดซึมน้ำตาล มีการออกฤทธิ์ผ่านกลไกเดียวกับยาแผนปัจจุบันที่ชื่อว่า Acarbose เป็นสมุนไพรไทยที่ต่างประเทศให้ความสนใจในการวิจัย

ท่านที่สนใจ สามารถไปร่วมกิจกรรมกันได้ที่งาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 อิมแพคเมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12 เวลา 10.00-20.00 น. ภายในงานมีการแจกพันธุ์สมุนไพร และหนังสือบันทึกแผ่นดิน 14 สมุนไพรควรรู้ สู้เบาหวาน เพื่อเป็นความรู้ในการพึ่งตนเองวันละ 200 เล่ม รวมไปถึงกิจกรรมสาธิต สวนสมุนไพรต้านเบาหวาน การจัดแสดงสายพันธ์มะระขี้นก กว่า 20 สายพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง