คณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปติดตามการดำเนินโครงการฯ ที่จังหวัดตรัง

View icon 353
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะ ไปติดตามการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ณ เรือนจำจังหวัดตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งมีอำนาจควบคุมผู้ต้องขังกำหนดโทษไม่เกิน 25 ปี ปัจจุบัน มีผู้ต้องขังชาย-หญิง 1,869 คน สถานพยาบาลเรือนจำฯ มีพยาบาลวิชาชีพและพยาบาลเทคนิค 4 คน นักจิตวิทยา 2 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ 55 คน มีโรงพยาบาลตรัง เป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย

ที่ผ่านมา ได้ดำเนินงานด้านสุขภาพ เช่น ตรวจหาเชื้อเอชไอวี ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบซี และวัณโรค ในผู้ต้องขังทั้งรายเก่าและรายใหม่ทุกราย มีการคัดกรองมะเร็งในกลุ่มผู้ต้องขังหญิง บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ รวมถึงฉีดวัคซีนหัดเยอรมันให้ผู้ต้องขังอายุ 20-40 ปี ด้านสุขภาพจิต มีผู้ต้องขังที่มีปัญหาสุขภาพจิต 94 คน ได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่องทุกคน, การบำบัดและฟื้นฟูยาเสพติด มีการอบรมโปรแกรมบำบัดฟื้นฟูรูปแบบชุมชนบำบัด และรูปแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับกลุ่มผู้เสพยาเสพติดและผู้ค้ารายย่อย ส่วนการพัฒนาระบบบริหารสุขภาพผู้ต้องขัง มีการขึ้นทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำกับโรงพยาบาลแม่ข่าย, ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐาน Clean food Good Taste จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสุนนยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์จากโรงพยาบาลแม่ข่าย

ในตอนบ่าย ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลตรัง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายรับผู้ต้องขังป่วยไปรักษาต่อ โดยตรวจรักษาด้วยระบบ Telemedicine เป็นการเพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพแก่ผู้ต้องขังโดยไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องไปรักษาในโรงพยาบาล ทั้งยังมีห้องรักษาผู้ต้องขังป่วยแยกออกจากผู้ป่วยทั่วไป เพื่อเป็นการพิทักษ์สิทธิ์ผู้ป่วย และด้านความปลอดภัย โดยในเดือนตุลาคม 2566 ถึงเดือนพฤษภาคม 2567 ให้บริการผู้ต้องขังทั้งหมด 1,746 คน รวม 4,509 ครั้ง โดยโรคที่พบมาก อาทิ ความดันโลหิตสูง หอบหืด เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง