อสม. 1 ล้านคนเชิญทางนี้ “สธ.” เปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายเพื่อ อสม. โดยเฉพาะ ดูแลสิทธิ สวัสดิการ

อสม. 1 ล้านคนเชิญทางนี้ “สธ.” เปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายเพื่อ อสม. โดยเฉพาะ ดูแลสิทธิ สวัสดิการ

View icon 989
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 13.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัฐบาล ขอเชิญ อสม. และ ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแสดงความเห็นร่างกฎหมายเพื่อ อสม. ระหว่าง 27 มิ.ย.-11ก.ค.นี้ คลิกที่นี่

วันนี้ (28มิ.ย.67) น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณะสุข (สธ.) เริ่มเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผ่านทางออนไลน์ กูเกิ้ลฟอร์มแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 รวมเวลา 15 วัน เพื่อให้ อสม. กว่า 1 ล้านคน มีกฎหมายมารองรับ สร้างหลักประกันในการได้รับค่าป่วยการ สิทธิ สวัสดิการช่วยเหลือต่างๆ การพัฒนาส่งเสริม การวางระบบและโครงสร้างของ อสม. ในฐานะ “นักรบด่านหน้า” ในการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน 

สำหรับร่างกฎหมายฉบับนี้ มีทั้งสิ้น 53 มาตรา สาระสำคัญบางส่วนดังนี้
- การกำหนดโครงสร้างให้มีคณะกรรมการระดับประเทศ ระดับเขตและระดับจังหวัด กำหนดองค์ประกอบและ อำนาจหน้าที่ของแต่ละระดับ สิทธิประโยชน์ต่างๆ
- สวัสดิการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล เช่น ค่าห้อง ค่าอาหารพิเศษ รวมถึงคู่สมรสและบุตรของ อสม. เบิกค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่โดยเบิกได้เทียบเท่าข้าราชการระดับปฏิบัติการ ได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ ปัจจุบันได้ปรับเพิ่มจากเดือนละ 1,000 บาทเป็น 2,000 บาท
- การได้รับประโยชน์จากกองทุนสนับสนุนการปฏิบัติงาน, ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์, ได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็น อสม.ดีเด่น,  คุณสมบัติ และบทบาทหน้าที่และมาตรฐานทางจริยธรรม  

น.ส.ตรีชฎา  ย้ำว่า บัดนี้ร่างกฎหมาย อสม.เสร็จสิ้นในส่วนของกระทรวงสธ.แล้ว ต้องการฟังเสียงสะท้อนจาก อสม. และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้กรุณาตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างสุจริตที่จะเป็นประโยชน์ต่อ อสม. ต่อสังคม ผ่านทางแบบฟอร์มนี้ (คลิกที่นี่) เพื่อให้ร่างพ.ร.บ.นี้ประกาศใช้เป็นกฎหมายโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง