“พีระพันธุ์” ชง ครม. ตรึงราคา LPG และ เพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยค่าน้ำมัน 3 เดือน

“พีระพันธุ์” ชง ครม. ตรึงราคา LPG และ เพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยค่าน้ำมัน 3 เดือน

View icon 163
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 14.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เตรียมเสนอ ครม. ตรึงราคา LPG และ เพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยค่าน้ำมันเดือนละ 120 บาท 3 เดือน

เมื่อวานนี้ (27มิ.ย.67) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ครั้งที่ 2/2567 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Meeting) เพื่อพิจารณาและมีมติเห็นชอบในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านพลังงาน และ เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตการณ์ราคาพลังงานในอนาคต

ประเด็นสำคัญ ที่ประชุมมีมติให้คงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นก๊าซ LPG ที่ 20.9179 บาทต่อกิโลกรัม (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีกรอบเป้าหมายเพื่อให้ราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ประมาณ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2567 และให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) พิจารณาบริหารจัดการเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้สอดคล้องกับแนวทางการทบทวนการกำหนดราคาก๊าซ LPG ต่อไป

และ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ “มาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”  ซึ่งจะให้สิทธิเพิ่มวงเงินช่วยเหลือค่าน้ำมัน (กลุ่มเบนซิน และกลุ่มดีเซล โดยให้ใช้กับยานพาหนะ) แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 120 บาท/คน/เดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2567  และมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานหารือ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สถาบันการเงิน และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอเรื่องขออนุมัติหลักการจากคณะรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง