ทั้งพระ ทั้งเณร ร่วมกันมั่วสุมเสพยาบ้าในวัด

ทั้งพระ ทั้งเณร ร่วมกันมั่วสุมเสพยาบ้าในวัด

View icon 128
วันที่ 29 มิ.ย. 2567 | 09.06 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
เจ้าหน้าที่บุกจับพระ เณร ฆราวาส ร่วมกันมั่วสุมเสพยาบ้าในวัดจนชาวบ้านเอือมระอา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2567 พันจ่าอากาศเอกยศกร เพชรล้ำ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.เมือง จ.อุดรธานี นำกำลังกองร้อยอาสารักษาดินแดน (อส.) จ.อุดรธานี เข้าตรวจค้นโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดโสมนัสสันตยาราม บ.ค่ายเสนีย์รณยุทธ ม.4 ต.หนองขอนกว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ว่าที่วัดแห่งนี้มีพระและเณรมั่วสุมเสพยาเสพติดเป็นประจำ ก่อนประสานไปยัง ร.ต.อ.วิฆเนศ ซื่อตรง รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังตำรวจเข้าสนับสนุน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจค้นกฏิในพื้นที่ทั้งหมด พบเพียงอุปกรณ์การเสพยาบ้าในกฏิบางหลัง แต่ไม่พบยาเสพติดแต่อย่างใด ซึ่งได้ทำการตรวจปัสสาวะกลุ่มเป้าหมาย 10 ราย พบว่าปัสสาวะมีสีม่วง มีสารเสพติดในร่างกาย 7ราย เป็นพระสงฆ์ อายุ 28 ปี 1 รูป สามเณร อายุระหว่าง 13 – 18 ปี 5 รูป และเป็นชายฆราวาส อายุ 17 ปี 1 ราย จึงพาพระและสามเฌรทั้งหมดไปทำพิธีสึกกับพระอธิการจรูญ ชิตวฒฺฑโน เจ้าอาวาสวัดฯ และนำตัวทั้งหมดไปที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม จ.อุดรธานี กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 1 จ.อุดรธานี เพื่อเข้ารับการบำบัดต่อไป

ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.เมือง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า  ปีที่แล้วก็จับเณรเสพยา นำตัวไปบำบัดมาแล้ว 2 ราย แต่ก็ยังได้รับการร้องเรียนเรื่องนี้เรื่อยมา ซึ่งที่โรงเรียนวัดแห่งนี้ ทราบว่าส่วนใหญ่เณรที่มาเล่าเรียนศึกษาที่นี่ มีประวัติเสพยาเสพติดมาก่อน ผู้ปกครองหวังว่าจะให้มาบวชเรียนเพื่อขัดเกลาจิตใจ แต่กับกลายเป็นว่า เมื่อแต่ละคนมีพฤติกรรมเสพมาก่อน ก็มารวมตัวกันมั่วสุมเหมือนเดิม โรงเรียนวัดแห่งนี้แบ่งเป็นวัดเหนือ วัดใต้ ที่มีประวัติจะเป็นวัดเหนือ พระและเณรที่ประพฤติดี ถึงขั้นทนไม่ไหวต้องหนีไปจำวัดอยู่ที่วัดใต้ เพราะทนเห็นมารศาสนากลุ่นี้มามั่วสุมกันทุกวัน เบื้องต้นยังไม่พบยาเสพติดของกลาง แต่จะได้ทำการขยายผลหาแหล่งที่มาของยาเสพติด เพื่อสกัดไม่ให้แพร่หลายในพื้นที่ ตามนโยบายของผูบังคับบัญชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง